Liên quan đến việc TP HCM sẽ thí điểm cho hộ dân sống ven, trên kênh rạch được mua, thuê nhà ở xã hội để chỉnh trang đô thị, ông Tô Văn Lâm - Phó Trưởng Phòng Phát triển Đô thị Sở Xây dựng TP HCM cho biết, mục tiêu và giải pháp của dự thảo đề án hướng đến là đề xuất cho những trường hợp không đủ điều kiện bố trí tái định cư được giải quyết cho thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội khi Nhà nước thu hồi đất để chỉnh trang đô thị, bao gồm những dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách và ngoài ngân sách.

leftcenterrightdel
 Giai đoạn 2021-2025, TP HCM đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà trên và ven kênh, rạch. 

Theo ông Lâm, hiện tình trạng nhà trên và ven kênh rạch trên địa bàn thành phố chủ yếu có 2 loại: nhà ven kênh rạch (nhà xây trong phạm vi hành lang bảo vệ kênh rạch, phần xây dựng trên bờ) và nhà trên kênh rạch (là dạng nhà sàn trên mặt nước, kết cấu tạm bợ, diện tích nhỏ hẹp, lụp xụp, do người dân lấn chiếm, đa phần thuộc dạng hộ nghèo, không có pháp lý, chủ quyền về nhà và đất).

Các đối tượng nhà trên và ven kênh rạch gồm những hộ không có giấy tờ hợp lệ, đa phần là chiếm dụng, nhà đất không hợp pháp… sẽ không đủ điều kiện để bố trí tái định cư theo quy định tại Quyết định số 28/2018/QĐ-UBND ngày 09/8/2018 của UBND TP HCM, cũng không được hưởng chính sách về nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở.

leftcenterrightdel
 Những hộ dân sống trên và ven kênh rạch mong muốn được bố trải tái định cư.

Qua số liệu điều tra xã hội học một số quận cho thấy, các dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch có tỷ lệ nhà lấn chiếm trên và ven kênh rạch có thể khác nhau tùy theo địa hình, hiện trạng, đặc điểm xã hội của từng địa bàn quận, nhưng dự ước dao động trong khoảng ± 30%.

Hiện nay, Luật Đất đai năm 2024 đã được Quốc hội ban hành, dự kiến có hiệu lực từ 1/8/2024. Theo đó, quy định trường hợp Nhà nước thu hồi đất có thay đổi. 

Hiện nay, Sở Xây dựng đang phối hợp với Sở TN&MT để xác định, phân loại các đối tượng, trường hợp để tham mưu chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định của Luật đất đai 2024.

Theo kế hoạch chỉnh trang đô thị giai đoạn 2021-2025, TP HCM đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà trên và ven kênh, rạch. Nhưng dự kiến hết giai đoạn này TP HCM chỉ di dời được 4.988 căn (đạt 74,76% chỉ tiêu đề ra)./.

Xuân Trường