leftcenterrightdel
 Rạch Xuyên Tâm dài gần 9 km, chảy qua quận Bình Thạnh và Gò Vấp, đây là một trong những tuyến rạch ô nhiễm bậc nhất TP Hồ Chí Minh trong hơn 20 năm qua. 
leftcenterrightdel
 Dọc 2 bên rạch Xuyên Tâm hiện có khoảng 1.000 hộ dân đang sinh sống, đây được xem là một trong những con rạch bị ô nhiễm nặng nề của TP Hồ Chí Minh, nhiều người còn ví đây như là khu "ổ chuột " của thành phố.
leftcenterrightdel
 Tình trạng ô nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn trong những năm gần đây do sự gia tăng dân số và hoạt động kinh tế, cộng với ý thức bảo vệ môi trường của người dân còn hạn chế.
leftcenterrightdel
 Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã có báo cáo kết quả thực hiện chương trình chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch thực hiện năm 2024 - 2025 gửi UBND TP Hồ Chí Minh. Trong báo cáo nêu dự thảo kế hoạch trong năm 2024 - 2025 về giải pháp trung và dài hạn nhằm triển khai các dự án trọng điểm để thoát nước với gần chục dự án di dời nhà ven kênh được khởi động, trong đó có dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm.
leftcenterrightdel
 Theo đó, dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng Rạch Xuyên Tâm gồm tuyến rạch chính dài gần 6,7 km từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật và 3 nhánh dài hơn 2,2 km (nhánh cầu Sơn, Bình Triệu và Bình Lợi).
leftcenterrightdel
 Dự án sẽ khởi công vào tháng 8/2024 tại quận Gò Vấp (hoàn thành tháng 4/2025), sau đó khởi công trên địa bàn quận Bình Thạnh vào tháng 4/2025 với tổng mức đầu tư hơn 9.600 tỉ đồng từ vốn ngân sách, thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2028.
leftcenterrightdel
 Bà Nguyễn Thị Huệ (SN 1959) cho biết, gia đình bà sống chen chúc trong căn phòng trọ chưa đến 6 m2 suốt hơn 15 năm. "Những người dân ở đây đều phải sống chung với ô nhiễm. Ở đây mỗi lúc nước cạn, mùi hôi từ rạch bốc lên rất nồng nặc. Có hôm tôi phải mang cơm đi nơi khác ăn chứ ngồi ở nhà không tài nào nuốt trôi”.

Xuân Ấn - Xuân Trường