Văn bản hỏa tốc do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền ký, yêu cầu các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý hiện tượng tăng giá vật tư, trang thiết bị y tế; thuốc hỗ trợ, điều trị COVID-19 trên địa bàn.  

leftcenterrightdel
 Người dân xếp hàng dưới thời tiết lạnh buốt chờ mua kit test COVID-19. Ảnh: T.Thanh.

UBND thành phố yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các đơn vị: Cục Quản lý thị trường thành phố; các Sở Y tế, Tài chính, Công thương; Công an thành phố; Cục Thuế thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo triển khai ngay công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về giấy phép, việc đầu cơ, tăng giá, kinh doanh hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, nhãn mác đối với các mặt hàng vật tư, trang thiết bị y tế, bộ test kháng nguyên COVID-19, máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2; lưu thông, kinh doanh thuốc hỗ trợ, điều trị COVID-19 chưa được phép lưu hành theo quy định.

Hà Nội giao Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội chủ trì kiểm tra, tổng hợp, báo cáo UBND thành phố kết quả kiểm tra, xử lý theo quy định trước ngày 3/3.

leftcenterrightdel
Bộ kit test COVID-19 này có giá 60.000 đồng vào ngày 21/2 tại hiệu thuốc trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. 

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, trong những ngày gần đây, F0 Hà Nội liên tục tăng cao dẫn đến nhu cầu mua kit test COVID-19 tăng dẫn đến tình trạng “cháy hàng”.

Bình quân mỗi F0 theo hướng dẫn của Trạm y tế phường sẽ phải test COVID-19 ít nhất 4 lần. Các F1 của F0 này cũng sẽ phải test COVID-19 nhiều lần nữa. Như vậy, mỗi gia đình có người F0 sẽ cần 10-20 kit test COVID-19.

Trong khi đó, Trạm y tế phường không phát kit test COVID-19 cho F0 và F1 mà phải mua về tự test, dẫn đến việc người dân đổ xô đi mua kit test COVID-19.

Tình trạng khan hàng không chỉ xảy ra tại các hiệu thuốc nhỏ lẻ mà cả những hiệu thuốc lớn cũng "cháy hàng".

Trao đổi với phóng viên, anh Tr., chủ một cửa hàng thuốc tại chợ thuốc Hapulico, chợ thuốc lớn nhất tại Hà Nội cũng cho biết, kit test COVID-19 đang không có bán.

Còn giá trên mạng từ 75.000 - 95.000 đồng cho mỗi que test. Nhiều hiệu thuốc hết hàng nên nhiều người đành chấp nhận mua kit test với giá "chát" như vậy trên mạng.

Xem văn bản tại đây: 

 

Vũ Phương