Ngày 18/12, UBND tỉnh Bình Thuận gửi các sở, ngành liên quan và huyện Tuy Phong, lưu ý, trong thời gian tới thời tiết tại khu vực xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong diễn biến phức tạp, thường xuyên có gió lớn kèm theo lốc xoáy, khả năng phát tán bụi tại khu vực bãi tro xỉ rất cao.

Để nâng cao tính hiệu quả, kịp thời của công tác giám sát, xử lí các sự vụ, sự việc và nâng cao trách nhiệm, sự phối hợp quản lí nhà nước về bảo vệ môi trường của chính quyền địa phương đối với dự án tại Trung tâm Điện lực (TTĐL) Vĩnh Tân, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND huyện Tuy Phong tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của UBND tỉnh tại các Thông báo giao ban hàng tháng và các văn bản có liên quan.

Văn bản yêu cầu UBND huyện Tuy Phong tiếp tục chỉ đạo Tổ Giám sát 21 tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường của các dự án tại TTĐL Vĩnh Tân; lựa chọn, thí điểm sử dụng tro, xỉ xây dựng đường nông thôn trên địa bàn huyện.

leftcenterrightdel
Tỉnh Bình Thuận và nhà đầu tư đang nỗ lực trong việc tái sử dụng nguồn tro xỉ thải ra từ các nhà máy điện. Ảnh: XMVN.

Chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng bãi xỉ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 3 để tháo gỡ vướng mắc trong việc xây dựng tuyến đường vào bãi thải xỉ nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1.

Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Mặt trận, đoàn thể, UBND xã Vĩnh Tân kịp thời nắm bắt thông tin, vận động, tuyên truyền để các hộ dân hiểu, không để mất an ninh trật tự tại địa phương.

Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc đầu tư một số công trình hạ tầng bức xúc trên địa bàn xã Vĩnh Tân và xã Vĩnh Hảo.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Tổ Công tác 1184 và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra đột xuất, toàn diện việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các dự án tại TTĐL Vĩnh Tân, xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tiếp tục theo dõi, giám sát chất lượng nước thải sau xử lí, nước xả làm mát, khí thải và bãi xỉ của các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1, 2, 4, 4 mở rộng, đôn đốc các nhà máy hoàn chỉnh hệ thống quan trắc tự động theo Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ, Thông tư số 24/2017/TT-BTNMT ngày 1/9/2017 của Bộ TN&MT và Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước.

Phối hợp chặt chẽ với Đoàn Giám sát việc thực hiện các nội dung bảo vệ môi trường đối với các nhà máy nhiệt điện, dự án/cơ sở phụ trợ thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân theo Quyết định số 1474/QĐ-TCMT ngày 14/11/2019 của Tổng cục Môi trường trong việc giám sát các dự án tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân và các dự án phụ trợ.

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận giao các sở, ngành chuyên môn khẩn trương triển khai thực hiện nhiệm vụ “Nghiên cứu đánh giá sức chịu tải môi trường và đề xuất giải pháp quản lí, bảo vệ môi trường khu vực Khu bảo tồn biển Hòn Cau” để tham mưu UBND tỉnh có các kiến nghị, giải pháp, đề nghị các cơ quan Trung ương xem xét, giải quyết.

Theo dõi, tham mưu UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị trung ương sớm hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng kè bảo vệ bờ biển thôn Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận; Theo dõi, giám sát việc thực hiện phương án thoát nước và phòng chống bão lụt tại bãi xỉ của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân; Khẩn trương rà soát, xem xét, tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương bố trí kế hoạch vốn để đầu tư đầu tư các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội tại khu vực, đặc biệt là cấp nước sinh hoạt và nước sản xuất phục vụ cho cộng đồng dân cư tại xã Vĩnh Tân, xã Vĩnh Hảo;

Khẩn trương tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tiêu thụ, sử dụng tro xỉ theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng và Bộ TN&MT; Thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình vận hành các bãi xỉ đảm bảo thiết kế được duyệt, không gây sự cố môi trường và đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết các khó khăn, vướng mắc; Thí điểm xây dựng các công trình như: Đường giao thông nông thôn sử dụng tro, xỉ của các Nhà máy tại TTĐL Vĩnh Tân theo đúng quy định.

Kiểm tra, giám sát, kịp thời đôn đốc các nhà máy nhiệt điện thực hiện nghiêm túc các nội dung trong Đề án xử lí tro, xỉ đã phê duyệt. Theo dõi, tổng hợp các trường hợp không thực hiện nghiêm túc các nội dung trong Đề án xử lí tro, xỉ đã phê duyệt, tham mưu UBND tỉnh gửi Bộ Xây dựng, Bộ Công thương để tổng hợp báo cáo Chính phủ.

Thuận Bắc