Sau 3 ngày kể từ khi xảy ra vụ sản phụ Yến ở Bình Phước bị tài xế xe khách bỏ rơi bên lề đường, đưa bé tử vong ngay sau đó, chúng tôi tìm về xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng thăm nơi gia đình chị sinh sống.

Chị Yến hiện vẫn đang nằm viện điều trị. Căn nhà của vợ chồng sản phụ này bé xíu, tuềnh toàn, không có gì đáng giá.

Tiếp chuyện với chúng tôi, ông Hoàng Văn Liêm cậu ruột chồng chị Y. cho biết: “Hai vợ chồng nó từ Thái Nguyên vào đây lập nghiệp hơn 10 năm, do không có đất đai canh tác nên thằng Ma Đình Sắc làm công nhân cạo mủ cho nông trường Hưng Thịnh trên xã Thống Nhất lương tháng trung bình 4 triệu. Vợ nó Vy Thị Yến thì có bằng cử nhân ngành truyền thông nhưng không xin được việc làm đúng ngành đào tạo. Trước khi nghỉ thai, vợ nó làm công nhân cho một xưởng điều nhỏ tại địa phương lương bấp bênh. Ngoài cháu đã mất còn có con đầu mới 2 tuổi. Hiện nay tôi đang chăm sóc cháu” .

leftcenterrightdel
 Căn nhà gỗ của vợ chồng chị Yến.

Ông Liêm cho biết thêm: “Trước kia 2 vợ chồng nó ở nhà thuê, nhà mướn, thấy hoàn cảnh nó tội nên tôi cho mượn tạm mảnh đất thừa của gia đình cho nó cất căn nhà để nó ở. Bố mẹ nó ngoài quê thì gia cảnh không khấm khá gì hơn nên không giúp gì được cho chúng nó. Mong sao các ngành chức năng quan tâm giải quyết kịp thời vụ viêc để hai chợ chồng nó yên tâm, ổn định cuộc sống”.

Chúng tôi tìm đến UBND xã Thống Nhất, tiếp và làm việc với chúng tôi ông Trần Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND xã xác nhận hoàn cảnh khó khăn của vợ chồng chị Yến.

Ông Tuấn cho biết thêm, xã Thống Nhất có trên 200 hộ nghèo. Riêng năm 2018 xã đã vận động gần 90 triệu đồng; thực hiện xóa nhà tạm, xây dựng 12 căn nhà Đại đoàn kết, tiếp nhận 20 căn nhà Đại đoàn kết của tỉnh, huyện hỗ trợ giúp đỡ 100 hộ thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên trường hợp 2 vợ chồng chị Yến không thuộc diện hộ nghèo của địa phương vì cả hai vợ chồng đang còn trẻ và trong độ tuổi lao động, không đủ tiêu chuẩn theo qui định.

leftcenterrightdel
 Anh Ma Đình Sắc - chồng chị Yến và con trai lớn 2 tuổi.

"Trước sự khó khăn của gia đinh chị Yến, UBND xã cũng đã tổ chức thăm hỏi động viên, đồng thời đề xuất lên cấp trên để có hướng hỗ trợ" - ông Tuấn nói.

Như Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, ngày 17/8, chị Yến (SN 1987, trú huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) đang mang thai được hơn 7 tháng bị đau bụng dữ dội, có dấu hiệu sinh nên gia đình thuê xe Innova (loại 7 chỗ) của ông N. để đưa chị đến bệnh viện.

Khi đến Trạm y tế xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng các bác sĩ yêu cầu chuyển ngay sản phụ lên tuyến trên nên ông N. tiếp tục chở chị Yến đến Bệnh viện TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Xe chạy đến đường Sao Bọng - Đăng Hà (thôn 7, xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng) thì chị Yến chuyển dạ và sức khỏe yếu đi. Thay vì khẩn trương đưa sản phụ đến bệnh viện, ông N. dừng xe, yêu cầu vợ chồng chị Yến xuống rồi phóng xe đi.

Được sự hỗ trợ của người dân, chị Yến sinh hạ một bé trai nhưng đứa trẻ đã chết sau đó. Sau khi báo chí đăng tải sự việc, Cơ quan chức năng huyện Bù Đăng đã vào cuộc điều tra, mời tài xế ô tô làm việc./.

Đức Trung