Lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ, biết vận dụng kinh nghiệm, linh hoạt trong các tình huống

Gặp cô Đinh Thị Hồng Lĩnh- Hiệu trưởng Trường TH thị trấn Vũ Quang vào ngày tựu trường của các em HS lớp 1, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui cùng những chia sẻ đầy lạc quan từ đại diện Ban Giám hiệu nhà trường. “Từ năm 2017 đến năm 2023, tỷ lệ HS tham gia BHYT của trường luôn duy trì ở mức 100%. Xác định BHYT HS là một trong những chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, mang tính nhân đạo và cộng đồng sâu sắc, là sự kết hợp toàn diện việc giáo dục sức khỏe ban đầu tại trường học cho HS đến KCB cho HS khi không may ốm đau, bệnh tật. Do đó, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã quán triệt trong chi bộ, đảng viên, giáo viên về công tác BHYT HS”- cô Lĩnh cho biết.

leftcenterrightdel
 Cô Đinh Thị Hồng Lĩnh- Hiệu trưởng Trường TH thị trấn Vũ Quang. Ảnh Tạp chí BHXH.

Cũng theo cô Đinh Thị Hồng Lĩnh, những năm học vừa qua, nhà trường luôn chủ động đề ra những giải pháp cụ thể, phù hợp để vận động các em HS tham gia BHYT như: Cử giáo viên theo dõi thời hạn thẻ BHYT của HS, qua đó kịp thời thông báo để phụ huynh tham gia tiếp, nhằm giúp đảm bảo quyền lợi cho các em HS khi có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, qua đó góp phần giảm được gánh nặng cho gia đình các em…

Hơn 15 năm trên cương vị lãnh đạo nhà trường, cô Đinh Thị Hồng Lĩnh hiểu rõ, để có được kết quả trong công tác giáo dục nói chung và công tác BHYT HSSV nói riêng, cần có được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, phòng ban liên quan. Đặc biệt, bản thân cô Lĩnh cũng luôn chủ động xây dựng mối quan hệ bền chặt với các đơn vị phối hợp và phụ huynh HS. Trong câu chuyện với chúng tôi, hai từ “vận động” được cô Lĩnh nhắc đến rất nhiều lần, đó không chỉ là vận động phụ huynh, HS tham gia BHYT, mà còn là vận động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị, mạnh thương quân tặng thẻ BHYT cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn.

Chính việc lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ, biết vận dụng kinh nghiệm, linh hoạt trong các tình huống đã giúp cô Đinh Thị Hồng Lĩnh tạo được sự tin tưởng trong tập thể giáo viên cũng như đối với các phụ huynh HS trên địa bàn. Trong tiết sinh hoạt dưới cờ hằng tuần, cô Lĩnh đều dành thời gian để sơ kết, thông báo tình hình tham gia BHYT HS của từng lớp; đồng thời tuyên dương những lớp tham gia tốt và nhắc nhở lớp tham gia chưa tốt. Bên cạnh đó, nhà trường còn phối hợp với Ban đại diện Cha mẹ HS để thực hiện công tác tuyên truyền chính sách BHYT HS tới các phụ huynh.

“Trong các lần họp Ban Chấp hành Đảng ủy mở rộng, Hiệu trưởng luôn báo cáo tỷ lệ thu BHYT theo thời điểm và những khó khăn về công tác thu của đơn vị. Trên cơ sở đó, chính quyền địa phương chỉ đạo Bí thư Chi bộ, các đoàn thể và Đài Truyền thanh xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh có trách nhiệm tham gia BHYT cho con em mình. Bên cạnh đó, hình thức tuyên truyền trên các nhóm Zalo của lớp, Zalo trường, tại các cuộc họp chuyên môn, họp hội đồng giáo dục… nhằm thông tin đầy đủ về các chính sách liên quan đến BHYT tới giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn”- cô Lĩnh thông tin thêm.

leftcenterrightdel
 Cô và trò Trường TH thị trấn Vũ Quang. Ảnh Tạp chí BHXH.

Quán triệt sớm, tích cực tuyên truyền, vận động

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Giám đốc BHXH huyện Vũ Quang cho biết, trong năm học 2022-2023, Trường TH thị trấn Vũ Quang tiếp tục đạt tỷ lệ 100% HS tham gia BHYT. Điều đáng ghi nhận là, nhà trường đã nhiều năm được nhận Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Giấy khen của BHXH tỉnh vì có thành tích tốt trong công tác thu BHYT HS. “Kết quả trên có được là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường, đội ngũ quản lý, giáo viên và sự kết hợp có hiệu quả từ phụ huynh HS trong việc tuyên truyền, vận động HS tham gia BHYT thông qua nhiều cách làm sáng tạo, nhân văn”- ông Hà chia sẻ.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Hà, trong năm học 2023-2024, công tác BHYT HS trên địa bàn huyện tiếp tục nhận được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã. Theo đó, trước thềm năm học mới, BHXH huyện đã kịp thời triển khai các văn bản hướng dẫn thực hiện BHYT HS đến tất cả các trường học, với quyết tâm phấn đấu đạt 100% HS tham gia BHYT. Riêng với Trường TH thị trấn Vũ Quang, theo ông Hà, năm học 2023-2024, toàn trường có 476 HS. Đối với một trường ở miền núi, điều kiện kinh tế-xã hội còn khó khăn, hạn chế, công tác y tế trường học còn có một số khó khăn nhất định. Do đó, để thực hiện tốt công tác BHYT HS là khó khăn không nhỏ.

Vì vậy, ngay từ khi chuẩn bị bước vào năm học mới, Ban Giám hiệu Trường TH thị trấn Vũ Quang đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp tổ chức thực hiện BHYT HS. Trong đó, tập trung đánh giá, làm rõ những tồn tại, hạn chế, phân tích sâu về nguyên nhân, từ đó đề ra những giải pháp khắc phục và thống nhất tổ chức thực hiện trong năm học mới. Nhà trrường cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng quyền lợi và nghĩa vụ tham gia BHYT HS tới mỗi HS trong giờ sinh hoạt chào cờ đầu tuần, sinh hoạt tập thể, ngoại khóa, sinh hoạt chủ nhiệm... góp phần chăm sóc sức khỏe và giáo dục ý thức trách nhiệm với cộng đồng cho các em.

leftcenterrightdel
 Nhận thức của phụ huynh HS trên địa bàn về lợi ích của chính sách BHYT HS nâng lên rõ rệt. Ảnh trường Trường TH thị trấn Vũ Quang.

Đối với những HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà trường sẽ chú trọng vận động các thầy cô giáo, hội phụ huynh HS và mạnh thường quân quyên góp mua tặng thẻ BHYT, để các em được chăm sóc sức khỏe và yên tâm học tập. Vì thế, đến nay, nhận thức của phụ huynh HS trên địa bàn về lợi ích của chính sách BHYT HS nâng lên rõ rệt. Công tác y tế học đường ngày càng được quan tâm, phục vụ việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu và nâng cao thể chất cho các em HS ngay tại trường học…

Phát huy những thành tích đạt được, trong năm học 2023-2024, Trường TH thị trấn Vũ Quang đề ra mục tiêu tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động, quyết tâm phấn đấu tiếp tục đạt 100% HS tham gia BHYT, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác BHYT toàn dân. Đặc biệt, góp phần giáo dục tinh thần, ý thức trách nhiệm với cộng đồng cho các em, để sau này khi trưởng thành các em sẽ trở thành người công dân mẫu mực, góp phần dựng xây xã hội ngày càng tươi đẹp hơn.

Xuân Bách