Sáng ngày 7/8, ông Trần Nam Thuần, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) cho biết, đập thủy lợi Đắk N’Ting (xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong) có nguy cơ vỡ rất cao.

leftcenterrightdel
 Đập thủy lợi Đắk N’Ting có nguy cơ vỡ cao.

Trước tình hình trên, huyện Đắk Glong đã chuẩn bị các phương án để ứng phó, hiện địa phương đã phong tỏa lối ra vào đập thủy lợi Đắk N’Ting để đảm bảo an toàn cho người dân. Đồng thời, chỉ đạo UBND xã Quảng Sơn nhanh chóng rà soát, di dời toàn bộ những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Theo ghi nhận, tại hiện trường, phần thân đập xuất hiện nhiều vết nứt lớn, kéo dài rộng từ 10-20cm. Đường trên thân đập bị nứt gãy, đội phần bê tông lên trên.

leftcenterrightdel
 Đường trên thân đập bị nứt gãy, đội phần bê tông lên trên.

Đến nay, UBND huyện Đắk Glong đã sơ tán toàn bộ các hộ dân ở khu vực hạ lưu, đưa đến nơi an toàn.

Ông Vi Văn Quỳnh (xã Quảng Sơn) cho biết: “Toàn bộ nhà và 2ha hồ tiêu của gia đình nằm trong khu vực bị sạt trượt.

Theo ông Lê Đình Tuấn, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, hiện nay, phần đồi bên phải đập đang bị sụt lún nghiêm trọng với diện tích khoảng 10ha là đất hoa màu của người dân. Ước tính sẽ có khoảng 1 triệu m3 đất có nguy cơ bị sạt trượt. Toàn bộ 34 hộ dân nằm ở dưới đập đã được sơ tán khẩn cấp. Hiện chính quyền địa phương đang rà soát để di dời thêm 140 hộ dân ở bon Đắk N’Ting đến khu vực an toàn.

leftcenterrightdel
 Đất rẫy của người dân gần đập thủy lợi Đắk N'Ting bị nứt gãy rộng, kéo dài.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông (đơn vị chủ đầu tư) cho hay, hiện tại, các vết nứt ở khu vực đồi gần chân đập kéo dài khoảng 400m, sâu khoảng 150m và chưa có chiều hướng dừng lại.

Ban đã cho mở hết các cửa xả để tháo nước trong đập, hạn chế hậu quả xấu nếu xảy ra vỡ đập. Hiện, ngành chức năng đang kiểm tra, khảo sát đánh giá, để có hướng xử lý khắc phục.

leftcenterrightdel
 Phần đồi bên phải đập đang bị sụt lún nghiêm trọng.

Dự án Hồ chứa nước Đắk N’Ting được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt vào năm 2018, với tổng mức đầu tư gần 137 tỉ đồng, do Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư.

Tổng diện tích sử dụng đất hơn 80ha, với sức chứa hơn 1,2 triệu m3 nước. Công trình sẽ cấp nước cho 680ha cây trồng, trong đó có 100ha lúa nước thuộc xã Quảng Sơn...

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Nông, từ ngày 28/7 - 6/8, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông liên tục xuất hiện mưa vừa, mưa to, mưa rất to và kéo dài. Dẫn đến mực nước trên các sông, suối, hồ đập trong những ngày qua dâng cao, gây ngập úng cục bộ tại nhiều khu dân cư và sụt lún, sạt trượt đất tại một số khu vực, đặc biệt là tại Hồ thủy lợi Đắk N’Ting (huyện Đắk Glong), tại Quốc lộ 14 (đoạn qua Tp.Gia Nghĩa) và tại khu vực Bon Bu Krắc và bon Bu Prăng (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức)./.

Nguyễn Chính