Ngày 30/8/2024, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) thành phố Thái Nguyên đã tổ chức hội nghị quan trọng nhằm đánh giá kết quả thực hiện chính sách BHXH và BHYT trong 7 tháng đầu năm 2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ cho các tháng còn lại của năm. Hội nghị được chủ trì bởi đồng chí Phạm Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên. Tham dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Hữu Công, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Nguyên; Nguyễn Thúy Ngọc, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Thái Nguyên; các trưởng phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT của thành phố và các Chủ tịch UBND các phường, xã.

leftcenterrightdel
 Khung cảnh Hội nghị.

Kết quả đạt được trong 7 tháng đầu năm 2024

Trong bảy tháng đầu năm 2024, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại thành phố Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đặc biệt, số người tham gia BHXH đã đạt 81.076 người, trong đó BHXH bắt buộc là 74.895 người, đạt 100,12% kế hoạch UBND tỉnh giao; BHXH tự nguyện là 6.181 người, đạt 99,69% kế hoạch. Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 71.298 người, đạt 100,13% kế hoạch. Số người tham gia BHYT lên tới 331.241 người, tỷ lệ bao phủ đạt trên 90% dân số.

Tổng số thu từ BHXH, BHYT và BHTN trên địa bàn thành phố Thái Nguyên tính đến hết tháng 7/2024 là 1.122,979 tỷ đồng, tăng 91,819 tỉ đồng (tăng 8,9%) so với cùng kỳ năm 2023, đạt 56,03% kế hoạch năm. Đây là một thành công lớn trong công tác phát triển đối tượng tham gia và thu ngân sách của thành phố.

Công tác tuyên truyền và phổ biến chính sách BHXH và BHYT luôn được chú trọng và triển khai hiệu quả tại thành phố Thái Nguyên. Trong 7 tháng đầu năm 2024, nhiều hoạt động truyền thông đã được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của người dân về các chính sách bảo hiểm.

Cụ thể, thành phố đã tổ chức 02 lễ ra quân truyền thông nhân Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và Ngày BHYT Việt Nam 01/7 tại phường Tân Thành và xã Phúc Trìu. Các hội nghị tuyên truyền và đối thoại pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN cũng được tổ chức tại các phường Trung Thành, Phú Xá và Đồng Quang, cũng như với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thông qua những hoạt động này, hơn 1.000 người đã tham gia BHXH tự nguyện và gần 3.000 người đã gia nhập BHYT hộ gia đình.

Đặc biệt, thành phố đã tổ chức 20 hội nghị truyền thông khách hàng và 50 hội nghị tuyên truyền nhóm nhỏ tại các phường, xã. Những hoạt động này không chỉ giúp phổ biến thông tin về chính sách mà còn tạo điều kiện cho người dân hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia BHXH và BHYT.

Công tác triển khai chính sách BHXH, BHTN và BHYT tại thành phố Thái Nguyên được thực hiện chặt chẽ và đúng thời hạn. Công tác kiểm tra và giám sát được thực hiện thường xuyên, giúp phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm như nợ đọng, trốn đóng và lạm dụng quỹ BHXH, BHYT. Việc tiếp công dân và các dịch vụ công trực tuyến cũng được thực hiện hiệu quả, đảm bảo rằng các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng và chính xác.

Ngoài ra, các viên chức và người lao động ngành BHXH làm công tác chuyên môn cũng đã nỗ lực trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT và BHTN. Những nỗ lực này đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đề xuất và định hướng trong thời gian tới

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo đã thảo luận và đưa ra những khó khăn trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Các đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Hữu Công, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, đã đánh giá cao công tác chỉ đạo và những kết quả đạt được, đồng thời đề nghị cần phát huy tinh thần trách nhiệm của Ban Chỉ đạo các cấp và các cộng tác viên văn hóa xã, phường. Ông cũng nhấn mạnh việc cần phát huy vai trò của người có uy tín tại các tổ dân phố, xóm, và kêu gọi sự ủng hộ từ các mạnh thường quân, doanh nghiệp để mua thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Hữu Công còn nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng nhằm nâng cao nhận thức và sự tham gia của người dân vào hệ thống BHXH và BHYT. Việc phát động các phong trào vận động và kêu gọi sự hỗ trợ từ các tổ chức xã hội cũng là một trong những biện pháp quan trọng để đạt được mục tiêu bao phủ BHYT năm 2024 trên 95%.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phạm Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên, đã đề nghị các thành viên trong Ban Chỉ đạo tiếp tục tăng cường chức trách nhiệm vụ của mình và triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Đồng chí đề nghị các phòng, ban, cơ quan đơn vị tăng cường công tác phối hợp để hoàn thành tốt các chỉ tiêu và nhiệm vụ đã đề ra.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hữu Công, Phó giám đốc BHXH tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì và tăng tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là việc triển khai các hoạt động tuyên truyền và vận động để thu hút người dân tham gia bảo hiểm. UBND thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với BHXH tỉnh và Bưu điện, cũng như các Ban chỉ đạo các xã, phường để đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động, phấn đấu đạt mục tiêu bao phủ BHYT năm 2024 trên 95%.

Thành phố Thái Nguyên đã đạt được nhiều thành công trong việc triển khai chính sách BHXH và BHYT trong 7 tháng đầu năm 2024. Các kết quả tích cực không chỉ thể hiện sự nỗ lực của các cơ quan chức năng mà còn phản ánh sự quan tâm và hưởng ứng của cộng đồng đối với các chính sách an sinh xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức cần phải vượt qua.

Những khó khăn trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT như tình trạng nợ đọng, trốn đóng, và lạm dụng quỹ cần được giải quyết triệt để. Việc duy trì tỷ lệ bao phủ BHYT và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện vẫn là một mục tiêu quan trọng, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và sự tham gia tích cực của cộng đồng.

Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chính sách BHXH và BHYT thành phố Thái Nguyên đã diễn ra thành công, cung cấp cái nhìn sâu sắc về tình hình thực hiện các chính sách trong 7 tháng đầu năm 2024 và định hướng cho các tháng tiếp theo. Những nỗ lực của Ban Chỉ đạo và các cơ quan chức năng, cùng với sự hỗ trợ của cộng đồng, sẽ là yếu tố quyết định để đạt được các mục tiêu đề ra, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.

Xuân Bách