Theo đó, các hộ dân như bà Lục, chị Oanh (trú xóm Minh Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, Nghệ An) vẫn chưa hết bàng hoàng khi từng mảng đất ven sông, ngay sát nhà bị nước sông hung dữ cuốn trôi. Ngay sau đó, các hộ dân đã báo chính quyền địa phương đến nắm tình hình.

Thông tin với PV, ông Lương Trung Thay - Phó chủ tịch UBND xã Châu Tiến (Quỳ Châu, Nghệ An) cho biết: “Khoảng 15 giờ ngày 29/7 sạt lở mạnh diễn ra, bờ tường bao của các hộ dân bị sập rơi xuống mép sông… Đến 19 giờ ngày 29/7, gia đình bà Lục sợ quá nhờ người dân, chính quyền đến hỗ trợ gia đình di chuyển đồ đạc. Khi các hộ dân điện thông báo, chính quyền đã huy động dân quân đến hỗ trợ di dời tài sản. Trước đây, khi chưa có thủy điện, mưa lũ cũng khiến các hộ dân ở đây ngập lụt. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau là nước rút chứ không sạt lở như bây giờ”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Theo các hộ dân, mưa lũ cộng thủy điện xả lũ đã gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng. (Ảnh: Phạm Hòa)

Ghi nhận tại hiện trường, các hộ gia đình có nhà cách 20m tính từ Quốc lộ 48 vào. Tuy nhiên, nhiều vết nứt đã lan ra xa, nguy cơ sạt lở nhà của các hộ dân là hiện hữu.

Theo ông Trần Huy Lạc, xóm trưởng Minh Tiến (xã Châu Tiến), có 22 hộ dân dọc bờ sông Hiếu bị ảnh hưởng. Chính quyền đã có phương án di dời người, tài sản đến nơi an toàn, tránh thiệt hại.

Theo các hộ dân, ngoài nguyên nhân ảnh hưởng của cơn bão số 3, mưa lũ kéo dài thì phần còn lại là do Thủy điện Châu Thắng xả lũ. Tuy nhiên ông Hồ Ngọc Thiết - Giám đốc nhà máy thủy điện Châu Thắng - Công ty cổ phần Prime Quế Phong thuộc Tổng công ty Điện lực Trung Sơn cho rằng, thủy điện nằm ở trên sông Quàng trong khi đó dòng sông Hiếu là hợp lưu của ba con sông lại với nhau. Vì thế, cơ quan chức năng cần khảo sát, kiểm tra xem sạt lở là do thủy điện xả lũ hay do các yếu tố khác.

leftcenterrightdel
 Nhiều căn nhà của các hộ dân ở xã Châu Tiến (Quỳ Châu, Nghệ An) tiềm ẩn nguy cơ bị nước sông Hiếu cuốn trôi. (Ảnh: Phạm Hòa)

Được biết, ngay sau khi xảy ra sạt lở, Thủy điện Châu Thắng đã hỗ trợ nhiều hộ dân, trong đó có hộ bà Nguyễn Thị Lục được hỗ trợ 100 triệu để di dời vào ngày 2/8.

Trao đổi với PV báo Bảo vệ pháp luật, ông Lang Văn Chiến - Bí thư huyện ủy Quỳ Châu (Nghệ An) thông tin: "Việc dân 2 bên bờ sông Hiếu, đoạn qua xã Châu Tiến sạt lở là có thật. Tuy nhiên, nguyên nhân thì hiện tại Sở Công Thương (Nghệ An) đang phối hợp với huyện để làm rõ. Việc nguyên nhân ngập lụt, sạt lở do Thủy điện Châu Thắng gây ra thì chưa có kết luận cụ thể. Khi nào có nguyên nhân rõ ràng, chúng tôi sẽ thông tin sau".

Thủy điện Châu Thắng xây dựng năm 2017 đóng tại địa bàn xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) do Công ty cổ phần Prime Quế Phong vận hành, hồ chứa 18 triệu m3, công suất 14 MW.  

                                                                                                                                                                         Nguyễn Lý - Công Thiện