Đó là thời điểm ông Trương Tuấn Dũng (trước khi bị khởi tố là Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Sơn La) làm Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Mường La; ông Phan Tiến Diện (trước khi bị khởi tố là Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Sơn La) đang giữ chức vụ Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) huyện Mường La rồi được bổ nhiệm Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La.

Từ sai phạm của Trương Tuấn Dũng

Theo tài liệu chúng tôi có được, với chức vụ là Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện, kiêm Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư (sau đây viết tắt là HĐBT, HT-TĐC) huyện Mường La, Trương Tuấn Dũng có chức trách, nhiệm vụ: Chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án thuộc thẩm quyền của huyện Mường La chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của HĐBT, HT-TĐC và kết quả bồi thường, hỗ trợ của các dự án trên địa bàn huyện Mường La, trong đó có dự án đo đạc, lập bản đồ địa chính, bồi thường, hỗ trợ đất trong và ngoài khu vực mặt bằng Nhà máy thủy điện Sơn La. 

Mặc dù biết rõ Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 15/4/2014 của UBND huyện Mường La có nhiều nội dung không đúng, không phù hợp với các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của UBND tỉnh và của Bộ TN&MT về đo đạc, lập bản đồ địa chính, bồi thường, hỗ trợ nhưng ông Dũng vẫn ký ban hành và chỉ đạo tổ chức thực hiện. Cụ thể: Không đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Sơn La tại Công văn số 617 ngày 18/3/2014.

Trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện Kế hoạch số 41, ông Trương Tuấn Dũng không báo cáo Thường trực Huyện ủy, Thường trực UBND huyện Mường La, Ban chỉ đạo di dân tái định cư huyện Mường La về những khó khăn, vướng mắc và cũng không báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Sơn La đối với những khó khăn, vướng mắc cũng như nội dung chỉ đạo, phương pháp, cách thức tổ chức đo đạc, lập bản đồ địa chính. Đồng ý cho hai đơn vị tư vấn đo đạc là Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở TN&MT tỉnh Sơn La và Công ty cổ phần tư vấn và đo đạc Bảo Bình thực hiện việc đo đạc, lập bản đồ địa chính khi không có các thủ tục pháp lý theo quy định.

Không lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật - dự toán kinh phí; Không ra quyết định chỉ định thầu và ký kết hợp đồng đo đạc lập bản đồ địa chính theo đúng quy định, vi phạm quy định tại Điều 20, Luật Đấu thầu năm 2005.

Việc đo đạc được các đơn vị tư vấn đo đạc thực hiện từ tháng 4/2014, đến tháng 8/2014 đã có kết quả đo đạc nhưng đến tháng 8/2014, các thủ tục pháp lý mới bắt đầu được thực hiện (việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý chỉ để hợp thức hóa hồ sơ thanh quyết toán). Trương Tuấn Dũng trực tiếp ký 38 quyết định liên quan đến thủ tục pháp lý, trong đó có 02 quyết định liên quan đến đo đạc đất của hộ Đèo Văn Ban (Quyết định số 2560/QĐ-UBND, ngày 30/9/2014 và Quyết định số 2673/QĐ-UBND, ngày 08/10/2014…).

Khi đang tiến hành triển khai đo đạc theo Kế hoạch số 41, Trương Tuấn Dũng đã ký Tờ trình số 123/TTr UBND, ngày 27/5/2014 đề nghị UBND tỉnh, Sở TN&MT tỉnh Sơn La cho phép UBND huyện Mường La đo, thu hồi phần diện tích đất nằm ngoài phạm vi mặt bằng công trường Nhà máy thủy điện Sơn La của các hộ. Sau khi UBND tỉnh có Công văn số 1674, Trương Tuấn Dũng đã cho phép Công ty Cổ phần tư vấn và đo đạc Bảo Bình thực hiện đo đạc, lập bản đồ địa chính nhưng không thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định, không chỉ đạo xây dựng, bổ sung Kế hoạch mà vẫn chỉ đạo triển khai thực hiện theo Kế hoạch số 41.

Từ việc chỉ đạo sai của Trương Tuấn Dũng, Ban di dân huyện Mường La và các đơn vị tư vấn đo đạc là Văn phòng đăng ký đất đai và Công ty cổ phần tư vấn và đo đạc Bảo Bình đã thực hiện sai quy định của Nhà nước về đo đạc, lập bản đồ địa chính đối với đất của các hộ thuộc khu vực trong và ngoài mặt bằng công trường Nhà máy thủy điện Sơn La, trong đó có hộ Đèo Văn Ban với diện tích đo đạc sai là 169.842,6m2. 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Cơ quan An ninh điều tra tống đạt lệnh bắt bị can Trương Tuấn Dũng và bị can Phan Tiến Diện. Ảnh: Do cơ quan Công an cung cấp.

Đến sai phạm của Phan Tiến Diện

Cũng theo cơ quan chức năng, với chức vụ là Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La, tháng 12/2014, sau khi được phân công kiêm Chủ tịch HĐBT, HT-TĐC huyện Mường La, Phan Tiến Diện có chức trách, nhiệm vụ: Tiếp tục chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp trong và ngoài khu vực mặt bằng công trường Nhà máy thủy điện Sơn La theo Công văn số 617 và Công văn số 1674 của UBND tỉnh Sơn La; chịu trách nhiệm về mọi mặt hoạt động của HĐBT, HT-TĐC và kết quả bồi thường, hỗ trợ của dự án. Quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện bị can Phan Tiến Diện đã có các sai phạm:

Mặc dù biết kết quả đo đạc lập bản đồ địa chính là không phản ánh đúng hiện trạng sử dụng đất của các hộ không đủ căn cứ để bồi thường, hỗ trợ nhưng Phan Tiến Diện cho rằng, đất của các hộ đã bị mất hiện trạng, không thể đo đạc địa chính được nên vẫn đồng ý kết quả đo đạc,... Đặc biệt là Phan Tiến Diện không báo cáo đề xuất phương án bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích chưa bồi thường, hỗ trợ của các hộ gia đình, cá nhân trình UBND tỉnh Sơn La xem xét, quyết định trước khi ký các quyết định phê duyệt phương án thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ.

Biết rõ việc đo đạc lập bản đồ địa chính khi chưa có các thủ tục pháp lý là trái quy định nhưng Phan Tiến Diện vẫn ký hồ sơ, tài liệu để hợp lý hóa các thủ tục pháp lý liên quan đến công tác đo đạc lập bản đồ địa chính, thu hồi đất (07 Quyết định phê duyệt: Kế hoạch tư vấn xây dựng lưới khống chế đo vẽ; kế hoạch kiểm tra nghiệm thu lưới khống chế đo vẽ, kết quả lựa chọn nhà thầu kiểm tra nghiệm thu, thiết kế kỹ thuật dự toán kinh phí đo đạc lập bản đồ địa chính; kết quả lựa chọn nhà thầu tư vấn đo đạc, kế hoạch tư vấn đo đạc, kiểm tra nghiệm thu; kết quả lựa chọn nhà thầu tư vấn kiểm tra, nghiệm thu).

Chỉ đạo xây dựng và trực tiếp ký các quyết định phê duyệt phương án thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ dẫn đến bồi thường, hỗ trợ sai cho các hộ  (trực tiếp ký 66 quyết định phê duyệt phương án thu hồi đất và 50 quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, trong đó có 02 quyết định phê duyệt phương án do thu hồi đất và 02 quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ liên quan đến 1 hộ Đèo Văn Ban).

Đối với đất của hộ Đèo Văn Ban, Phan Tiến Diện xác định kết quả đo đạc, lập bản đồ địa chính theo Kế hoạch số 41 của UBND huyện Mường La là sai, không đúng hiện trạng sử dụng đất của hộ Đèo Văn Ban về vị trí, diện tích, loại đất của từng thửa đất, không đủ căn cứ để bồi thường, hỗ trợ nhưng vẫn ký 02 quyết định phê duyệt phương án thu hồi đất với tổng diện tích đất thu hồi của hộ Đèo Văn Ban là 169.842,6m (Quyết định số 1238/QĐ-UBND, ngày 16/6/2015 phê duyệt thu hồi đất chi tiết - hộ Đèo Văn Ban có 70.193,6m; Quyết định số 1240/QĐ-UBND, ngày 16/6/2015 phê duyệt thu hồi đất chi tiết - hộ Đèo Văn Ban có 99.649,0m).

Trách nhiệm của hai ông Phó Chủ tịch huyện đã rõ. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra ở đây là vai trò, trách nhiệm tham mưu của cán bộ, bộ máy lãnh đạo của Ban di dân huyện Mường La như thế nào?. BVPL sẽ tiếp tục thông tin.

    Xuân Hưng