Sáng 11/8, bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk xác nhận, huyện vừa có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Trần Văn Sáu, Chủ tịch UBND xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk, từ 18h ngày 10/8 đến hết ngày 24/8.

leftcenterrightdel
Người dân thôn 6 và thôn 7, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk được lấy mẫu xét nghiệm. 

Theo nội dung quyết định, ông Trần Văn Sáu bị tạm đình chỉ công tác do thiếu chỉ đạo, kiểm tra trong công tác phòng chống dịch COVID-19, để xảy ra việc cách ly tại nhà không nghiêm và tụ tập đông người dẫn đến lây lan bệnh dịch ra cộng đồng.

UBND huyện Krông Pắk cũng giao cho ông Trần Văn Sáu có trách nhiệm bàn giao toàn bộ công việc của UBND xã Vụ Bổn cho ông Lê Ngọc Tú, Phó Chủ tịch UBND xã Vụ Bổn phụ trách, điều hành UBND xã.

Trước đó,  ngày 10/8 Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã công bố chùm ca bệnh 16 người tại thôn 7, xã Vụ Bổn dương tính với SARS-CoV-2.

Theo thông tin ban đầu, tối 5/8, một gia đình (tại thôn 7, xã Vụ Bổn) đã tổ chức sinh nhật cho con và có khoảng 20 người tham dự. Trong 16 ca dương tính nói trên, có nhiều cháu nhỏ tham dự buổi sinh nhật tại thôn 7, xã Vụ Bổn.

Hiện chưa xác định được nguồn lây nhiễm của chùm ca bệnh này và cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục truy vết.

Ngoài ra, tại thôn 6, xã Vụ Bổn, ngày 9/8 cũng ghi nhận 3 ca bệnh trong một gia đình. Theo truy vết, anh L.Đ.T làm công nhân ở thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương về quê Đắk Lắk vào đêm 31/7. Trong thời gian cách ly tại nhà, anh T. tiếp xúc với mọi người trong gia đình và lây dịch bệnh cho cha mẹ.

Để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh, UBND huyện Krông Pắk đã thiết lập vùng cách ly y tế đối với toàn bộ thôn 6 và thôn 7 (xã Vụ Bổn).

leftcenterrightdel
Tối 10/8 đoàn xe chở 345 công dân từ TP HCM đã về đến Đắk Lắk.

Sáng cùng ngày bà Trần Minh Lý, Trưởng phòng Lao động việc làm và Giáo dục nghề nghiệp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk cho biết, tối 10/8 đoàn xe đón 345 công dân từ TP HCM đã về đến địa phương và đưa đi cách ly theo quy định.

Theo đó, người dân có hộ khẩu ở địa phương nào, sẽ đưa về địa phương đó. Sau khi trở về địa phương, người dân sẽ được cách ly tập trung 14 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.

Được biết, các công dân được đón về nói trên thuộc các đối tượng ưu tiên: Người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi; người đi khám chữa bệnh, thăm thân nhân, công tác chưa trở về được; người đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng; thân nhân đi cùng trẻ em dưới 10 tuổi,… có nhu cầu về lại nơi cư trú.

leftcenterrightdel
Sau đó người dân có hộ khẩu ở địa phương nào, sẽ đưa về địa phương đó để cách ly tập trung 14 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. 

Vui mừng khi được trở về quê, một người dân trú tại huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk cho hay: “Tôi làm công nhân ở TP HCM và hiện đang mang thai tháng thứ 4. Cuối tháng 7 vừa qua, tôi nhận thông tin UBND tỉnh Đắk Lắk có chủ trương đón công dân trở về quê tránh dịch. Là đối tượng thuộc diện ưu tiên nên sau đó, tôi đã đăng ký thành công. Khi về đến quê nhà, tôi sẽ thực hiện nghiêm quy định phòng dịch”.

Tương tự, nhiều người dân bày tỏ sự cảm ơn đến lãnh đạo, các cơ quan ban ngành tỉnh Đắk Lắk. Bởi trong lúc căng mình chống dịch nhưng địa phương vẫn tạo điều kiện xuống tận vùng dịch đón công dân về quê.

Đến nay tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận tổng cộng 457 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 30 bệnh nhân đã khỏi bệnh và 1 ca tử vong./.

Nguyễn Chính