Thông qua việc xác minh Đơn tố giác về tội phạm của công dân, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố để điều tra đối với bị can Nguyễn Thế Phúc Thịnh, SN 1999, thường trú tại TP Đông Hà, Quảng Trị về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự. VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can trên.

Theo kết quả điều tra ban đầu, đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng phương thức, thủ đoạn như sau: Ban đầu, Thịnh lập các tài khoản facebook để tìm các tài khoản facebook của người Việt Nam nhưng hiện đang làm ăn, sinh sống ở nước ngoài.

Sau đó, Thịnh vào trang cá nhân của người này để tìm hiểu các thông tin cá nhân như các mối quan hệ xã hội, người thân, bạn bè,... của người đó. Từ đó, Thịnh tìm ra tài khoản facebook người thân của người đang ở nước ngoài đó và những người này đang ở Việt Nam.

leftcenterrightdel
Nguyễn Thế Phúc Thịnh đã cho nhiều người sập bẫy lừa 

Từ tài khoản facebook của những người ở Việt Nam, Thịnh tìm số điện thoại của họ trên trang cá nhân hoặc sử dụng website “quetsodienthoai.com” để tìm ra số điện thoại của họ. Sau đó, đối tượng lấy sim điện thoại lập tài khoản zalo có tên giống với tài khoản facebook của người Việt Nam đang sống ở nước ngoài nói trên và lấy ảnh của chính người này để làm ảnh đại diện cho tài khoản zalo mà đối tượng vừa lập.

Thịnh tìm tài khoản zalo của người thân, anh em, bạn bè của người Việt Nam ở nước ngoài nói trên bằng số điện thoại mà Thịnh đã tìm ra từ facebook trên. Sau đó, Thịnh kết bạn và nhắn tin với họ. Qua tìm hiểu thông tin trên facebook về mối quan hệ của họ, Thịnh giả danh người Việt Nam ở nước ngoài nói chuyện với bạn bè, người thân có zalo mà Thịnh vừa mới kết bạn.

Ban đầu Thịnh nhắn tin hỏi thăm sức khỏe, nói chuyện về công việc, gia đình,... để tạo thêm lòng tin khiến họ tin tưởng người mà họ đang nhắn tin chính là người thân của họ. Sau đó, Thịnh bắt đầu nhờ họ chuyển tiền với lý do người mà Thịnh giả danh có bạn đang bị bệnh nặng, cần phải phẫu thuật ngay nhưng gia đình bạn quá khó khăn, không đủ tiền để phẫu thuật nên người mà Thịnh giả danh muốn chuyển tiền...

Sau khi nhận được tiền do người bị hại, Thịnh tiếp tục viện cớ để người đó tin tưởng tiếp tục chuyển tiền cho Thịnh. Khi người chuyển khoản biết mình bị lừa thì Thịnh xóa số zalo, không liên lạc với người đó nữa.

Với phương thức, thủ đoạn tinh vi như trên, Thịnh đã nhiều lần thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều người dân trên địa bàn các tỉnh. Hiện Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.

Người dân khi sử dụng mạng xã hội cần nâng cao ý thức cảnh giác với các chiêu trò, không để người khác lợi dụng lòng tin để chiếm đoạt tài sản./.

Phương Thanh