leftcenterrightdel
 Làm giả “sổ đỏ” để mang đi lừa đảo chiếm đoạt 100 triệu đồng. Ảnh: Minh họa

Viện KSND huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ban hành cáo trạng truy tố ra trước tòa để xét xử đối với bị can Phạm Thị Bích Sen về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, vào khoảng tháng 7/2016 Phạm Thị Bích Sen mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình đến Quỹ tín dụng để thế chấp vay 400 triệu đồng. Đến đầu năm 2017, do hoàn cảnh khó khăn nên Sen nảy sinh ý định làm sổ đỏ giả để mang thế chấp.

Để thực hiện ý định, Sen nhờ một người tên Phúc (chưa rõ lai lịch) làm giả giấy tờ đất với số tiền công là 5 triệu đồng. Phúc yêu cầu Sen phô tô giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũ để lấy mẫu làm.

Khoảng một tuần sau, Phúc hẹn đưa sổ đỏ giả cho Sen và nhận tiền thù lao. Đến tháng 3/2017 Sen mang sổ đỏ giả đến nói với chị Hà Thị Thu (người có quen biết với Sen trước đó) để mượn 100 triệu đồng và Sen thế chấp một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chị Thu. Vì là chỗ quen biết nên Thu tin tưởng và cho mượn tiền. Sau đó, do làm ăn thua lỗ nên Sen chỉ trả được cho chị Thu 20.240.000 đồng, còn nợ 79.760.000 đồng và không có khả năng trả nên Sen và chị Thu thống nhất ký hợp đồng chuyển nhượng sổ đỏ đã thế chấp cho Nguyễn Lê Phương Thùy (con dâu chị Thu) để cấn trừ nợ.

Sau đó, khi chị Thùy đến bộ phận một cửa UBND huyện để làm thủ tục sang nhượng thì phát hiện sổ đỏ trên là giả và viết đơn tố cáo đến cơ quan công an. Tại cơ quan CSĐT, Phạm Thị Bích Sen đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Vì các lẽ trên, VKSND huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã ban hành cáo trạng truy tố ra trước tòa để xét xử đối với bị can Phạm Thị Bích Sen về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Sơn Tùng