Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Miện Đồng Dũng Mạnh, Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương Trần Thị Hương dự và chỉ đạo hội nghị.

Tại buổi Lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy huyện Thanh Miện Đồng Dũng Mạnh đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho BHXH huyện Thanh Miện. Đây là sự ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của tập thể BHXH huyện Thanh Miện trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

leftcenterrightdel
 Tại buổi Lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy huyện Thanh Miện Đồng Dũng Mạnh đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho BHXH huyện Thanh Miện. 

Nhiều kết quả nổi bật

Báo cáo của BHXH tỉnh cho thấy, trong giai đoạn 2016 - 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, BHXH huyện Thanh Miện đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu kế hoạch giao, đặc biệt công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, số người tham gia năm sau luôn cao hơn năm trước từ 1 - 18%. Trong đó, đáng chú ý, nếu như năm 2016, trên địa bàn huyện chỉ có 598 người tham gia BHXH tự nguyện, thì tính tính đến hết 6 tháng đầu năm 2024, đã tăng lên 7.022 người, tăng 6.424 người so với năm 2016, đưa tổng số người tham gia BHXH toàn huyện đạt 33.894 người; Tổng số người tham gia BHYT là 131.579 người đạt tỷ lệ bao phủ 92,8% dân số trên địa bàn huyện.

Bên cạnh việc mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT những năm qua, công tác thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn huyện Thanh Miện luôn được quan tâm chỉ đạo. Hiện nay, tổng số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn huyện đạt 260,1 tỉ đồng, số tiền chậm đóng chiếm tỷ lệ 0,11% số phải thu, thấp hơn 0,46% so với kế hoạch BHXH tỉnh giao. Giai đoạn 2016-2023, BHXH huyện luôn tỷ lệ nợ luôn thấp dưới 0,2%. Đồng thời, công tác giải quyết các chế độ BHXH, BHTN luôn đảm bảo kịp thời, đúng quy định; công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH đảm bảo an toàn, chính xác, kịp thời, đúng đối tượng; công tác quản lý quỹ BHYT được thực hiện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả

Nỗ lực góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương Trần Thị Hương chúc mừng, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của toàn thể cán bộ, CCVC người lao động BHXH huyện Thanh Miện trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương nhấn mạnh, qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, BHXH huyện Thanh Miện đã khẳng định được vai trò là cơ quan chuyên môn quan trọng, giúp UBND huyện triển khai và tổ chức thực hiện hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, có nhiều đóng góp vào công tác bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương, nhất là giai đoạn 2016 - 2023, tạo vị thế vững chắc góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong huyện thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của huyện.

leftcenterrightdel
 Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương Trần Thị Hương phát biểu tại Hội nghị.

Từ một đơn vị nhỏ, lực lượng còn mỏng, đến nay BHXH huyện đã không ngừng được hoàn thiện và lớn mạnh, đội ngũ cán bộ phát triển cả về số lượng và chất lượng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Với sự nỗ lực bền bỉ và quyết tâm vượt lên mọi khó khăn, BHXH huyện Thanh Miện là một trong những đơn vị đi đầu về kết quả thực hiện nhiệm vụ, nhiều năm liền là lá cờ đầu của BHXH tỉnh Hải Dương trong các phong trào thi đua.

Để thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT trong thời gian tới, Giám đốc BHXH tỉnh đề nghị BHXH huyện Thanh Miện cần bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, tiếp tục chủ động tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, tích cực phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương để tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ. Triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia, tiếp tục đổi mới công tác truyền thông chính sách pháp luật về BHXH, BHYT; tăng cường các giải pháp đôn đốc thu, giảm và thu hồi tiền chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT; giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHTN, BHYT cho người tham gia; thực hiện đồng bộ, hiệu quả hơn nữa các giải pháp kiểm soát chi phí KCB BHYT, nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT, song hành với đảm bảo quyền lợi KCB của người dân; Xây dựng đội ngũ viên chức, người lao động trách nhiệm, chuyên nghiệp, có trình độ nghiệp vụ, đoàn kết, sáng tạo, kế thừa các thành tựu đã đạt được, phấn đấu năm 2024 và những năm tiếp theo hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.

Thay mặt lãnh đạo BHXH Việt Nam, Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương trân trọng cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện, tạo động lực giúp BHXH huyện Thanh Miện nói riêng, BHXH tỉnh Hải Dương nói chung nỗ lực hơn nữa để tiếp tục hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo tốt hơn nữa chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy huyện Thanh Miện Đồng Dũng Mạnh phát biểu tại hội nghị.

Biểu dương và chúc mừng với những thành tích mà ngành BHXH huyện Thanh Miện đã đạt được, Bí thư Huyện ủy huyện Thanh Miện Đồng Dũng Mạnh nhấn mạnh sự đóng góp của BHXH huyện trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện. Đây là hai trong những chính sách lớn, có ý nghĩa sâu rộng về xã hội, mang tính nhân văn sâu sắc, đảm bảo đời sống cho người lao động, góp phần ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, luôn được Đảng bộ, chính quyền các cấp trong huyện quan tâm, quán triệt sâu sắc. Theo đó, Bí thư Huyện ủy đề nghị, BHXH huyện cần tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp, nội dung tuyên truyền về chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, quy trình nghiệp vụ; Tiếp tục tham mưu đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 55%, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95%; Tăng cường sự phối hợp có hiệu quả hơn nữa giữa các ngành chức năng như Liên đoàn Lao động, Lao động - Thương binh & Xã hội, Y tế, Tài chính, Chi cục thuế khu vực, Công an huyện và cấp uỷ, chính quyền địa phương, các đơn vị sử dụng lao động...để chính sách, pháp luật về Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thực sự đi vào cuộc sống của người lao động và nhân dân trong huyện.

Bảo Hân