BHXH TP Hồ Chí Minh vừa phát đi thông báo về việc thời gian gần đây, bộ phận tiếp công dân của BHXH TP Thủ Đức nhận được nhiều phản ánh của người dân, người lao động về việc một số đối tượng yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân như số căn cước công dân hoặc địa chỉ email… trên ứng dụng VssID - BHXH số.

Đồng thời, đối tượng yêu cầu kết bạn Zalo để hướng dẫn điều chỉnh thông tin, nhằm mục đích khai thác thông tin cá nhân người dùng.

Trước tình trạng này, BHXH TP Hồ Chí Minh khẳng định, không có chủ trương yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID. Đồng thời, khuyến cáo người dân và người lao động cần nâng cao cảnh giác để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.

leftcenterrightdel
 Người lao động đến làm thủ tục hưởng BHXH tại BHXH TP Thủ Đức.

Không chỉ mạo danh BHXH TP Hồ Chí Minh, mà mới đây, xuất hiện một số trang web, Zalo, Facebook, số điện thoại,… mạo danh cơ quan, công chức, viên chức BHXH tỉnh Bình Dương nhằm trục lợi, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết công việc, tư vấn chính sách BHXH, BHTN, BHYT. 

Cụ thể, khi truy cập trên trang Facebook cá nhân, tìm kiếm bằng từ khóa “BHXH Bình Dương” hoặc “Bảo hiểm xã hội Bình Dương” có thể dễ dàng thấy các trang Facebook cá nhân, hội nhóm công khai liên quan đến việc tư vấn, giải quyết nhu cầu hưởng BHXH một lần và các chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT.

Bên cạnh đó còn có các nhóm hỗ trợ, thanh lý, cầm cố, mua bán sổ BHXH; dịch vụ tư vấn, giải quyết các loại hồ sơ, giấy tờ và yêu cầu người dân phải trả phí “hoa hồng”,… diễn ra công khai, có cả số điện thoại liên hệ của nhóm đối tượng trên trang Facebook, Zalo,… để người dân liên hệ.

BHXH Việt Nam cho biết, đơn vị đã nhiều lần phát đi nhiều thông tin cảnh báo về tình trạng mạo danh cơ quan, viên chức và người lao động cơ quan BHXH để lừa đảo người dân. BHXH Việt Nam khuyến cáo, người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT cần nâng cao cảnh giác để phòng tránh bị đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo.

Xuân Ấn - Xuân Trường