Theo Trung tâm dự báo khí tượng thùy văn quốc gia, lúc 10 giờ sáng nay, ngày 18/9, bão số 5 đã đi vào đất liền các tỉnh Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Do ảnh hưởng của bão số 5, ở Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; ở đảo Bạch Long Vĩ, Cồn Cỏ, Lý Sơn đã có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9. Ở các tỉnh Trung Bộ đã có mưa rất to, lượng mưa 100-300mm.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25km và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Trung Lào. Trong chiều và đêm nay, ở khu vực các tỉnh từ Quảng Bình đến Nghệ An có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-150mm, có nơi trên 150mm. Từ đêm nay đến ngày 20/9, ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 100-150mm/đợt. 

leftcenterrightdel
 Cây đổ do bão số 5 ở Huế. Ảnh Tiền phong

Bão số 5 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, miền Trung mưa lớn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng nay (18/9), bão số 5 đã đi vào đất liền các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Chiều nay, áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Hồi 13 giờ, vị trí tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 16,5 độ Vĩ Bắc; 105,8 độ Kinh Đông, trên khu vực Trung Lào.

Dự báo trong 12 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20-25km, suy yếu và tan dần. Đây là tin cuối cùng về cơn bão số 5.

Cảnh báo: Trong đêm nay và ngày mai (19/9), do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão kết hợp với không khí lạnh nên ở Bắc Trung Bộ, khu vực Đông Bắc và đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

* Thừa Thiên - Huế: Một người chết, ít nhất 23 người bị thương

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế, bão số 5 đã đi qua địa bàn tỉnh trong sáng 18/9 với sức gió giật cấp 11 tại thành phố Huế.

Theo thống kê ban đầu, bão số 5 đã làm một người chết, ít nhất 23 người bị thương và hàng ngàn ngôi nhà bị tốc mái.

Bão số 5 gây gió giật mạnh cũng làm nhiều cây xanh ở thành phố Huế cùng các huyện, thị xã trong tỉnh bị đổ gãy. Nhiều nhà xưởng, kho hàng, pano, áp phích, bảng hiệu bị hư hỏng; hàng loạt cột trụ điện bị gãy đổ, đường dây bị đứt, hệ thống các trạm biến áp bị hư hỏng.

Tại xã Hải Dương, thị xã Hương Trà, hàng trăm cây phi lao đường kính 15-20 cm ở rừng phòng hộ ven biển bị gãy đổ. Gió thổi tung mái ngói nhà dân và mái hai dãy phòng học tại trường Tiểu học và THCS Hoàng Kim Hoán. Rất may học sinh đã được nghỉ học để tránh bão.

11h, bão sang Lào, hai tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị chỉ còn mưa nhỏ, gió nhẹ.

leftcenterrightdel
 Cây xanh gẫy đổ ở TP Huế. Ảnh infonet.vn
leftcenterrightdel
 Cây đổ đè chết 1 người ở Huế. Ảnh Infonet.vn

* Đà Nẵng: Nhiều tuyến đường ngập sâu

Từ tối ngày 17/9,  do ảnh hưởng của bão số 5, Đà Nẵng đã có mưa to đến rất to Tổng Lượng mưa 12 giờ một số nơi như sau: quận Hải Châu 212.6mm, Hòa Bắc 147.2mm, Cẩm Lệ 248.6mm, Sơn Trà 123.8mm, Hòa Khê 178.6mm. do ảnh hưởng của bão số 5 tại Đà Nẵng có mưa đổ xối xả, kèm sấm sét và gió lớn.

leftcenterrightdel
 Mưa lớn khiến hàng loạt tuyến đường tại Đà Nẵng như  Hàm Nghi, Nguyễn Văn Linh,Trần Hưng Đạo, Hà Huy Tập,  Yên Thế - Bắc Sơn... ngập sâu khiến việc di chuyển khó khăn.
leftcenterrightdel
 Tại tuyến đường Yên Thế - Bắc Sơn nước ngập sâu.

* Hà Tĩnh: Hơn 100 căn nhà bị tốc mái

Do ảnh hưởng của Bão số 5 đã gây mưa to, gió lớn đến khoảng hơn 5h sáng nay, trên địa bàn xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã xảy ra một trận lốc xoáy trong khoảng 20 phút khiến gần nhiều nhà dân bị tốc mái, cây cối đổ gãy, hư hại nặng.

Cơn lốc đã khiến gần 100 căn nhà tại xã Cương Gián bị tốc mái, gây mưa ướt hư hỏng nhiều vật dụng trong nhà. Ngoài ra, hệ thống tường rào, nhiều diện tích cây trồng của người dân cũng bị gãy đổ. Trong đó, có một số hộ dận ở thôn Bắc Sơn bị thiệt hại nặng nề nhất.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Gió to gây tốc mái 100 nhà dân ở Cương Gián, Nghi Xuân, Hà Tĩnh. 

* Quảng Nam: Mưa to gây ngập cục bộ nhiều tuyến phố

Đêm qua 17/9, triều cường tiếp tục xâm thực, gây sạt lở nặng bờ biển Cửa Đại, thành phố Hội An, nặng nhất là đoạn bờ biển qua phường Cẩm An. Một dãy nhà hàng, khách sạn khu nghỉ dưỡng dọc biển này bị triều cường đánh sập tường rào, gây xói lở hàm ếch.

Đêm qua, địa phương này đã sơ tán hơn 1.000 dân ở các vùng nguy hiểm vào điểm tập trung tránh bão.

Một số hình ảnh mưa to gây ngập ở TP Đà Nẵng:

leftcenterrightdel
 Đặc biệt, toàn tuyến đường Hàm Nghi bị ngập sâu, lực lượng Công an phải căng dây chốt chặn người dân vào vùng nước ngập.
leftcenterrightdel
 Nhiều tuyến đường bị sâu khiến phương tiện phải quay đầu hàng loạt.
leftcenterrightdel
 Tuyến đường Hải Hồ (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) ngập nước gây khó khăn trong việc đi lại cho người dân.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Sau khi mưa ngớt, công nhân có mặt tại các khu vực bị ngập để khơi thông cống.
leftcenterrightdel
 Mưa lớn kèm theo gió mạnh cũng khiến một số cây xanh trên các tuyến đường ngã đổ. (ảnh:HV)
leftcenterrightdel
 Nhân viên công ty công viên cây xanh được huy động để cưa cây bị đổ (phường Thọ Quang)
leftcenterrightdel
 Trong ngày và đêm nay, ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm; các tỉnh Nam Trung Bộ, Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50-100mm/đợt.

 

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, khoảng 10 sáng nay (18/9), bão số 5 đã đi vào đất liền các tỉnh Quảng Bình-Thừa Thiên Huế và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 8.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25km và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Trung Lào.


 
Lê Tâm - Xuân Nha - Đặng Thùy - Tuệ Anh