Sáng ngày 26/11/2022, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh, Bộ Y tế phối hợp Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và ngày Thế giới phòng, chống AIDS năm 2022 với chủ đề "Chấm dứt đại dịch AIDS - Thanh niên sẵn sàng”.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: BTV.

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Đào Hồng Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; Phó Chủ tịch Uỷ ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm; Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên; ông Taoufik Bakkali, Quyền Giám đốc UNAIDS khu vực châu Á Thái Bình Dương; Đại diện Lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương; Các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; Đại diện lãnh đạo của các tỉnh lân cận.

Về phía lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh; Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh và các đồng chí ủy viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ; lãnh đạo HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ, đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh. Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết: Việt Nam đặt mục tiêu tới năm 2030, chấm dứt dịch AIDS, coi đây không còn là vấn đề sức khoẻ đáng lo ngại của cộng đồng. 

Tuy nhiên, tình hình dịch HIV từ năm 2020 cho đến nay, đang có xu hướng gia tăng. Đáng chú ý, hình thái lây nhiễm đang có xu hướng thay đổi, từ nhiễm HIV qua đường máu, sang chủ yếu là qua đường tình dục; trong đó, các ca nhiễm mới có 85% là nam giới và gần 50% trong độ tuổi trẻ (từ 16-29 tuổi);

Về kiến thức và thái độ phòng, chống HIV/AIDS của thanh niên: Tỷ lệ hiểu biết toàn diện về dự phòng lây nhiễm HIV chỉ dưới 50%; Tỷ lệ có thái độ phân biệt đối xử với HIV lên tới gần 40%; 14% có yếu tố dẫn tới quan hệ tình dục không an toàn. Chính vì vậy, quan trọng nhất là huy động được sự chủ động của đoàn viên, thanh niên tham gia vào hoạt động phòng, chống HIV/AIDS một cách hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Cổng TTTĐ Bộ Y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cũng nhấn mạnh, những năm qua, các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương đã nỗ lực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch HIV.

Quỹ Bảo hiểm Y tế là bước đột phá, với 95% người nhiễm HIV tham gia Bảo hiểm Y tế. Việc chuyển đổi các nguồn lực tài chính trong nước cho công tác phòng chống HIV/AIDS đã mang lại hiệu quả cao.

Như tại Bắc Ninh, tỉnh đã dành nguồn ngân sách phân bổ, cũng như triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS.

Phát biểu tại buổi Lễ, Ông Taoufik Bakkali, Quyền Giám đốc UNAIDS khu vực Châu Á – Thái Bình Dương khẳng định, những thành công trong công tác phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam đã cung cấp nhiều bài học kinh nghiệm cho các quốc gia trong và ngoài khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Tuy vậy, một số vấn đề mới nổi như việc sử dụng các loại ma túy mới cũng tạo ra nguy cơ về lây nhiễm HIV và các vấn đề sức khỏe khác, cần đến sự phối hợp đa ngành và môi trường chính sách thuận lợi hơn nữa để có thể đáp ứng hiệu quả.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã tặng quà cho các trẻ bị nhiễm và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại thành phố Bắc Ninh.

Được diễn ra từ ngày 10/11 đến 10/12/2022, Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022 được phát động tại Bắc Ninh với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa và được đông đảo đoàn viên, thanh niên hưởng ứng.

Vũ Phương