Chỉ còn hơn hai tuần nữa đến Tết Dương lịch, sau đó là Tết Nguyên đán, người lao động trên cả nước rất quan tâm vấn đề lương, thưởng Tết.

Theo quy định hiện hành, lương tháng 13 (còn gọi là tiền thưởng) là khoản tiền do người sử dụng lao động quyết định, pháp luật không bắt buộc doanh nghiệp phải trả lương tháng 13 cho người lao động.

Tuy nhiên, nếu trong hợp đồng lao động, doanh nghiệp có cam kết thưởng lương tháng 13 với người lao động thì doanh nghiệp vẫn phải tuân thủ theo nội dung đã cam kết và bắt buộc phải chi trả khoản tiền này cho người lao động.

Trên thực tế trong các văn bản pháp luật hiện hành không có quy định cụ thể về lương tháng 13.

leftcenterrightdel
 

Lương tháng thứ 13 có thể được hiểu là khoản lương được người sử dụng lao động chi cho người lao động vào dịp cuối năm. Mức lương tháng thứ 13 sẽ phụ thuộc vào quy chế của từng doanh nghiệp (thông thường thì bằng với mức lương tháng của người lao động được chi trả).

Lương tháng 13 không tính vào mức lương đóng Bảo hiểm xã hội do bản chất là căn cứ vào tiền thưởng.

Khoản lương tháng thứ 13 là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân, vì thế người lao động phải chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

Lương tháng 13 được trả vào tháng nào, thì tháng đó tính thuế thu nhập cá nhân cho người lao động.

Theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động không bắt buộc phải thưởng Tết Dương lịch cho người lao động. Việc thưởng Tết sẽ căn cứ vào tình hình, kết quả sản xuất, kinh doanh của công ty để quyết định thưởng.


Thảo Nguyên