(BVPL) - Anh Nguyễn Đình Cường (Thuận Thành, Bắc Ninh) hỏi: Tôi bị Công an giao thông xử phạt vì phương tiện tôi sử dụng khi tham gia giao thông không lắp đủ 02 gương chiếu hậu. Tôi muốn hỏi việc xử phạt này có đúng không và theo quy định nào của pháp luật?
 


Trả lời: Theo điểm a, khoản 2, Điều 19 Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 02/4/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông như sau:


“...2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có đủ đèn chiếu sáng, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu, cần gạt nước, gương chiếu hậu, đồng hồ báo áp lực hơi, đồng hồ báo tốc độ của xe hoặc có những thứ đó nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế (nếu có quy định phải có những thứ đó) hoặc lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe...”.

Trên đây là quy định về việc xử phạt đối với ô tô và các loại xe tương tự ô tô. Việc xử phạt đối với mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự được thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 20 Nghị định 34/2010/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 33/NĐ-CP ngày 16/5/2011:

“Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

“1. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng...”

Căn cứ quy định đã viện dẫn trên thì xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô khi tham gia giao thông đường bộ phải có đủ hai gương chiếu hậu; còn các phương tiện là mô tô, xe máy và các loại xe tương tự mô tô, xe máy thì chỉ bắt buộc phải có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển mà không bắt buộc phải có cả hai gương chiếu hậu.

Vì trong thư anh không nói rõ, phương tiện khi anh tham gia giao thông bị xử phạt là phương tiện gì và mức phạt là bao nhiêu nên chúng tôi không trả lời cụ thể cho anh việc xử phạt của Công an giao thông là đúng hay sai. Nếu phương tiện bị xử phạt là ô tô hay các loại xe tương tự ô tô do không có đủ hai gương chiếu hậu thì việc xử phạt của Công an giao thông là đúng và mức phạt căn cứ theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 19 Nghị định 34/2010 nêu trên.

Nếu phương tiện bị xử phạt là mô tô, xe máy hay các loại xe tương tự mô tô, xe gắn máy thì việc xử phạt này là không đúng pháp luật căn cứ điểm b khoản 1, Điều 20 Nghị định 34/2010 nêu trên.
 

BBT