Gần đây, nhiều người dân tỏ ra hoang mang, thắc mắc về việc khi gộp chung tất cả dấu hạng xe vào một giấy phép lái xe (GPLX), nếu vi phạm giao thông thì người lái (ôtô, môtô) bị thu giữ GPLX sẽ gặp trở ngại khi điều khiển phương tiện khác vì không có GPLX.

 


Ông Lo cũng cho biết thêm, hiện nay, qua tuần tra kiểm soát, lực lượng Thanh tra GTVT, Cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý rất nhiều trường hợp sử dụng cùng lúc 2 GPLX thẻ PET do cố tình khai báo mất để được cấp lại. Về việc này, ông Lo chỉ rõ, đối với các GPLX đã khai báo mất thì ngày cấp, số seri (mặt sau GPLX) đã được thay thế theo GPLX mới.

Do đó, khi kiểm tra, lực lượng chức năng dễ dàng phát hiện GPLX giả. Các trường hợp này bị xử lý theo điều 49 của Thông tư 46, theo đó, người giả khai báo mất hoặc tẩy xóa, làm sai lệch các thông tin trên GPLX; sử dụng GPLX hoặc hồ sơ lái xe giả; có hành vi cố tình gian dối khác để được đổi, cấp lại, cấp mới GPLX, ngoài việc bị cơ quan quản lý ra quyết định thu hồi GPLX và hồ sơ gốc còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp GPLX trong thời hạn 05 năm kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Người có nhu cầu cấp lại GPLX phải học và sát hạch như lần đầu.

 

Theo Báo Tây Ninh

.