(BVPL) - Vợ chồng tôi dự định mua căn nhà của anh T. Qua tìm hiểu thì căn nhà này được mua trong thời kỳ hôn nhân (hiện nay anh T đã ly hôn). Tuy nhiên, trong bản án ly hôn của anh T với vợ thì Tòa án không đề cập đến việc phân chia tài sản. Anh T khẳng định căn nhà này là tài sản riêng của anh ấy, nhưng anh T không cung cấp cho chúng tôi thỏa thuận việc phân chia tài sản giữa anh ấy và vợ đã ly hôn. Tôi băn khoăn không biết khi mua căn nhà này, liệu tôi có gặp phải trở ngại hay rắc rối nào về mặt pháp luật không? Và tôi phải làm gì?
 

Nguyễn Thị Hòa (An Dương, Hải Phòng)


Chị Hòa thân mến!

Việc quyết định mua ngôi nhà là một tài sản có giá trị lớn, cần phải thận trọng, xem xét kỹ lưỡng về mặt pháp lý để tránh những rắc rối nảy sinh nên chị băn khoăn cũng là chính đáng.

Tại Điều 95 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 quy định về nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn như sau:

“1. Việc chia tài sản khi ly hôn do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết. Tài sản riêng của bên nào thì thuộc quyền sở hữu của bên đó”.

Căn cứ theo quy định này thì khi giải quyết ly hôn, các bên đương sự có thể tự thỏa thuận về việc phân chia tài sản và yêu cầu Tòa án công nhận sự thỏa thuận này nếu các thỏa thuận đó không trái với quy định của pháp luật và đạo đức xã hội.

Theo nội dung bản án ly hôn của anh T và vợ, có thể thấy rằng, vợ chồng anh T không yêu cầu Tòa án giải quyết về tài sản chung của vợ chồng là căn nhà mà vợ chồng chị đang dự định mua nên mặc dù vợ chồng anh T đã ly hôn (nghĩa là về mặt pháp lý họ không còn là vợ chồng) nhưng có thể họ vẫn là đồng chủ sở hữu chung đối với căn nhà và trong trường hợp này, họ có quyền ngang nhau trong việc định đoạt khối tài sản này.

Để tránh gặp rắc rối, nếu chị quyết định mua căn nhà trên thì cần gặp cả anh T và vợ đã ly hôn của anh T để thỏa thuận, thống nhất việc mua bán căn nhà và tiến hành thủ tục mua bán nhà theo đúng quy định của pháp luật.

Chúc chị toại nguyện!
 

BBT