Bà Khưu Đức Phương (TP. Hồ Chí Minh) đăng ký kết hôn tháng 4/2015, chồng là người Nhật Bản, làm việc tại Việt Nam từ năm 2014. Bà Phương có một người con riêng sinh năm 2010, trong Giấy khai sinh, cháu bé mang họ mẹ và để trống phần tên cha.


Nay, chồng bà Phương muốn con riêng của bà đổi sang họ chồng, thêm tên cha vào Giấy khai sinh và nhập quốc tịch Nhật Bản. Theo hướng dẫn của Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh, bà Phương cần thực hiện các thủ tục tại Bộ Tư pháp. Bà Phương đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để hoàn thành thủ tục trên.


Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 thì: "Thay đổi họ, tên, chữ đệm đã được đăng ký trong Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh, nhưng cá nhân có yêu cầu thay đổi khi có lý do chính đáng theo quy định của Bộ luật Dân sự".

Do chồng bà Phương là cha dượng của cháu bé nên để thay đổi họ cho con bà sang họ của chồng bà thì chồng và con bà Phương phải làm thủ tục đăng ký nuôi con nuôi tại Sở Tư pháp nơi con bà Phương đang thường trú.

Sau khi có Quyết định công nhận việc nuôi con nuôi, nếu vợ chồng bà Phương có yêu cầu thì có thể làm thủ tục đổi họ cho con theo họ của chồng bà. Thẩm quyền giải quyết việc thay đổi họ của con bà Phương thuộc UBND quận/huyện, nơi đã làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con bà Phương trước đây.

Khi có quyết định thay đổi họ thì UBND nơi đăng ký khai sinh của con bà Phương ghi bổ sung phần ghi về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh của người con đồng thời ghi chú "cha nuôi" trong Sổ đăng ký khai sinh của người con.

 

Theo chinhphu.vn

.