leftcenterrightdel
VLuật sư Đặng Văn Cường chia sẻ về hành vi của thanh niên đánh nữ sinh sau va chạm giao thông: 
Về vấn đề này, Luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn Luật sư TP Hà Nội chia sẻ ý kiến như sau:
 
Hành vi này có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích với tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, là có tính chất côn đồ và sử dụng hung khí nguy hiểm. Hành vi đánh người nơi công cộng là hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.
 
Trường hợp có kết quả thương tích, dù dưới 11 % vẫn sẽ khởi tố hình sự đối tượng này về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 Bộ Luật Hình sự năm 2015 với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự, là có tính chất côn đồ và sử dụng hung khí nguy hiểm, có thể còn  phạm tội với người dưới 16 tuổi (nếu nạn nhân là trẻ em).
leftcenterrightdel
 Hình ảnh Thành đánh nữ sinh sau va chạm giao thông. Ảnh cắt từ Camera an ninh
Cụ thể, Bộ Luật Hình sự năm 2015 quy định về tội danh và hình phạt như sau: “Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.
 
1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thươg cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:
 
a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người.
 
b) Dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm.
 
c) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ.
 
d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, thầy giáo, cô giáo của mình, người nuôi dưỡng, chữa bệnh cho mình.
 
đ) Có tổ chức.
 
e) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn.
 
g) Trong thời gian đang bị giữ, tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành án phạt tù, đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng hoặc đang chấp hành biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
 
h) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do được thuê.
 
i) Có tính chất côn đồ.
 
k) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.
 
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 6 năm:
 
a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 % đến 60%.
 
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30%.
c) Phạm tội 2 lần trở lên.
 
d) Tái phạm nguy hiểm.
 
đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.
 
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm:
a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 4 Điều này.
 
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%.
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 % đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.
 
d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.
 
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 14 năm:
 
a) Làm chết người.
 
b) Gây thương tích làm biến dạng vùng mặt của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.
 
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên.
 
d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61 % trở lên nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.
 
đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.
 
5. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:
 
a) Làm chết 2 người trở lên.
 
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.
 
6. Người nào chuẩn bị vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm, a-xít nguy hiểm, hóa chất nguy hiểm hoặc thành lập hoặc tham gia nhóm tội phạm nhằm gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.
 
Như vậy, nếu thương tích của nạn nhân dưới 11 % hành vi được xác định là có tính chất côn đồ, sử dụng hung khí nguy hiểm..., đối tượng này sẽ phải đối mặt với hình phạt có thể đến 3 năm tù.
 
Trường hợp thương tích từ 11 % đến dưới 30 %, đối tượng này sẽ phải đối mặt với hình phạt từ 2 năm đến 6 năm tù theo quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ Luật Hình sự năm 2015 nêu trên.
 
Có thể nói rằng, nguyên nhân của vụ việc này xuất phát từ việc đối tượng đã sang đường đột ngột, không có cảnh báo và cháu bé cũng thiếu chú ý quan sát và không làm chủ tốc độ. Đây là những lỗi vi phạm hành chính sẽ bị xử lý theo quy định của luật giao thông đường bộ và Nghị định số 100.
 
Còn việc đối tượng cố ý gây thương tích cho nạn nhân thì đây là hành vi có tính chất côn đồ. Hành vi này xuất phát từ ý thức coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác.
 

Lưu Ly