(BVPL) - Ông Nguyễn Văn Tuấn (Bỉm Sơn, Thanh Hóa) hỏi: Cháu tôi bị áp dụng biện pháp xử phạt hành chính là đưa vào trường giáo dưỡng. Nhưng hoàn cảnh của cháu đang gặp khó khăn vì bố mất sớm, mẹ lại vừa bị tai nạn giao thông mà em gái còn nhỏ nên chỉ có mình cháu là người duy nhất chăm sóc mẹ và em. Vậy, cháu tôi có thể được tạm hoãn chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng không? Nếu được thì thủ tục thế nào? Mong quý báo quan tâm giải đáp.
 


Trả lời: Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 20 Nghị định 142/2003/NĐ-CP ngày 24/11/2003 quy định việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng có quy định trường hợp người đã có quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, nhưng chưa chấp hành thì có thể được hoãn chấp hành quyết định trong trường hợp: “Gia đình đang có khó khăn đặc biệt, có đơn đề nghị, được Chủ tịch UBND cấp xã nơi người đó cư trú xác nhận.

Gia đình đang có khó khăn đặc biệt là các trường hợp gia đình người bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng bị thiên tai; hỏa hoạn lớn; có thân nhân bị ốm nặng hoặc mắc bệnh hiểm nghèo mà ngoài người đó ra không còn ai khác để lao động duy trì cuộc sống gia đình; khắc phục hậu quả thiên tai; hỏa hoạn hoặc chăm sóc người bệnh.

Khi điều kiện hoãn chấp hành quyết định không còn thì quyết định được tiếp tục thi hành; nếu trong thời gian được hoãn, người đó có tiến bộ rõ rệt trong việc chấp hành pháp luật hoặc lập công, thì có thể được miễn chấp hành quyết định”.

Ngoài ra, tại điểm b khoản 1 Điều 12 Thông tư 19/2011/TT-BCA ngày 20/4/2011 quy định chi tiết thi hành biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng có hướng dẫn cách hiểu từ “thân nhân” như sau: “Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 20 Nghị định số 142/2003/NĐ-CP thì “thân nhân” được hiểu là những người thân thích như ông, bà nội; ông, bà ngoại; bố, mẹ; anh, chị, em ruột và những người trực tiếp nuôi dưỡng đang sống trong cùng một gia đình. Nếu những người thân nhân này bị ốm nặng hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không tự phục vụ được bản thân mà ngoài người có quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, gia đình không còn ai để chăm sóc người bệnh, lao động để duy trì cuộc sống gia đình thì được hoãn việc thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng”.

Căn cứ theo các điều luật viện dẫn trên, cháu của ông có đủ điều kiện để được hoãn áp dụng biện pháp xử phạt hành chính là đưa vào trường giáo dưỡng. Để được hoãn, cháu ông phải làm đơn đề nghị gửi Chủ tịch UBND cấp huyện và đơn này phải được Chủ tịch UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận gia đình đang có khó khăn đặc biệt.
 

BBT