Con tôi trong lần đi chơi xa với nhóm bạn đã quan hệ tình dục với bạn gái năm nay mới tròn 17 tuổi.

 


Giờ con tôi đang đối mặt với đơn tố cáo của gia đình cô gái này. Xin hỏi, con tôi có bị phạt tù không?

Luật sư trả lời

 Do thông tin bạn cung cấp chưa đầy đủ và cụ thể nên có thể tạm chia thành hai trường hợp như sau:

- Trường hợp thứ nhất, cô gái tự nguyện quan hệ với con bạn

Pháp luật chỉ nghiêm cấm đối với hành vi giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi ngay cả khi có sự đồng thuận. Theo đó, nếu quan hệ với người chưa đủ 16 tuổi dù có sự đồng thuận thì người thực hiện hành vi giao cấu vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giao cấu với trẻ em theo quy định tại Điều 115 Bộ luật hình sự 1999.

Đối chiếu với trường hợp của con bạn, vì luật hiện hành không quy định tội danh trong trường hợp giao cấu với người từ đủ 16 tuổi trở lên khi có sự đồng thuận. Do đó, nếu cô gái đồng ý cho con bạn quan hệ con bạn không phải chịu trách nhiệm hình sự, vì không còn được coi là trẻ em. Tuy nhiên cần phải chú ý rằng quan hệ đồng thuận ở đây không phải là hành vi mua, bán dâm.

- Trường hợp thứ hai, nếu cô gái không tự nguyện

Con bạn nếu có hành vi dùng vũ lực, hoặc các thủ đoạn khác (ví dụ như chuốc rượu say hoặc lén bỏ thuốc mê, chất kích thích…) để ép cô gái phải quan hệ trái với ý muốn thì trong trường hợp này con bạn có thể bị truy tố về “tội hiếp dâm” được quy định tại Điều 111 Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009). Cụ thể như sau:

“1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến 7 năm…

4. Phạm tội hiếp dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm…"
 

Theo vnexpress

.