Ngày 24/3/2023, tổ công tác Công an quận Hải An phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang L.T.T.T có hành vi vận chuyển 1 cá thể rái cá được chở trên xe ô tô của bạn T.

Thông tin ban đầu cho biết, khoảng đầu tháng 2 năm 2023, do muốn nuôi thú cưng nên T. vào mạng xã hội Facebook tìm kiếm trên các diễn đàn bán thú cưng, trong đó có diễn đàn “Hội Rái cá miền Bắc” thấy có người rao bán nên đã mua 1 con rái cá vuốt bé với giá 5.000.000 đồng.

leftcenterrightdel
 Cá thể rái cá vuốt bé bị đối tượng nuôi nhốt trái phép.

Sau một tháng, do T không có thời gian chăm nuôi nên lại tìm người muốn mua rái cá trên diễn đàn “Hội Rái cá miền Bắc”. Ngày 24/3/2023, một tài khoản tên H có đăng tin cần mua 1 con rái cá nên T. nhắn tin cho người này qua Messenger. T. và H. thỏa thuận mua bán với giá 5.000.000 đồng, giao dịch tại khu vực cảng Hải An, phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng.

T. nhờ bạn của mình chở đi nói là đi công việc, nhưng thực tế là chở đến địa điểm hẹn giao dịch mua bán với H. Khi đi đến đường nội bộ lối vào cảng Hải An, phường Đông Hải 2, quận Hải An, thành phố Hải Phòng thì bị lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện bắt quả tang.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an quận Hải An đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi "Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm" của các đối tượng liên quan. Các Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đã được VKSND quận Hải An phê chuẩn.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, các loài rái cá của Việt Nam đều được liệt kê trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm theo Nghị định số 64/2019/NĐ-CP ngày 16/7/2019 của Chính phủ – cấp độ bảo vệ cao nhất theo quy định của pháp luật Việt Nam. Vì vậy, hành vi nuôi, nhốt, mua bán và vận chuyển rái cá đều sẽ bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm theo Điều 244 Bộ Luật hình sự. Hi vọng, vụ việc trên sẽ là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc đối với tất cả những người đã, đang và có ý định nuôi, nhốt, mua bán rái cá.

Hải An