Chị Trần Thị Hoa (Việt Trì-PHú Thọ) hỏi: Cách đây 9 năm, bố tôi phạm tội ăn cắp một chiếc xe đạp cũ của nhà hàng xóm nên bị Toà xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Nay bố tôi muốn được xoá án tích và làm lý lịch tư pháp để xuất cảnh theo con gái sang Mỹ thì phải làm những thủ tục gì?

 

 

Trả lời: Hành vi phạm tội của bố chị thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên Toà án đã cho hưởng án treo. Với hành vi đó, theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 64 của Bộ luật Hình sự thì bố bạn nằm trong diện đương nhiên được xoá án tích. Theo đó, nếu sau 1 năm kể từ ngày chấp hành xong thời gian thử thách cũng như đã thực hiện xong các khoản phí, bồi thường... mà không phạm tội mới thì sẽ đương nhiên được xoá án tích. Những trường hợp khác đương nhiên được xoá án tích là: Người đó phạm tội nhưng được miễn hình phạt. Sau khi chấp hành bản án mà không phạm tội mới đối với người bị phạt tù đến 3 năm; 5 năm đối với người bị phạt tù trên 3 năm đến 15 năm và 7 năm đối với người bị phạt tù trên 15 năm. Riêng đối với các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội phá hoại hoà bình, chống loài người và phạm tội chiến tranh, Toà án sẽ căn cứ vào tính chất của tội phạm, nhân thân, thái độ chấp hành pháp luật và những căn cứ cụ thể khác... của người bị kết án để xoá án tích.

 

Thời hạn để xoá án tích là căn cứ vào hình phạt chính đã tuyên. Nếu chưa được xoá án tích mà phạm tội mới thì thời hạn để xoá án tích cũ tính từ ngày chấp hành xong bản án mới. Việc chấp hành xong bản án bao gồm cả việc chấp hành xong hình phạt chính, hình phạt bổ sung và các quyết định khác của toà án. Người được xoá án tích được coi như chưa từng bị kết án. Người đó cần nộp đơn yêu cầu tại Toà án cấp huyện hoặc cấp tỉnh (nơi đã kết án) yêu cầu cấp giấy chứng nhận cho mình.

 

Như vậy, bố chị có thể làm đơn gửi đến Toà án - nơi đã tuyên án để được chứng nhận xoá án tích. Khi đã được chứng nhận xoá án tích thì trong lý lịch tư pháp của bố chị ghi chưa tưng bị kết án bao giờ.

 

B.B.Đ