(BVPL) - Ông Vũ Đình Tuấn (Từ Sơn, Bắc Ninh) hỏi: Con tôi hiện nay đang học lớp 12. Tôi muốn cháu thi và học đại học nhưng tôi lại lo lắng vì cháu cũng đã đến tuổi nhập ngũ. Nếu con trai tôi nhận được giấy nhập học và lệnh gọi nhập ngũ thì có được hoãn nhập ngũ để đi học không?
 


Trả lời: Theo quy định tại các khoản 9, 10 và 11 Nghị định số 38/2007/NĐ-CP ngày 15/3/2007 của Chính phủ về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ thì học sinh, sinh viên được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong trường hợp:

- Học sinh, sinh viên đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

+ Trường THPT, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường chuyên, trường năng khiếu, dự bị đại học;

+ Trường trung cấp chuyên nghiệp, trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề;

+ Trường cao đẳng, đại học;

+ Học viện, viện nghiên cứu có nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

- Học sinh, sinh viên đang học tại các nhà trường của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam hoặc học sinh, sinh viên được đi du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo từ 12 tháng trở lên.

- Công dân đang học tập tại các trường quy định ở trên chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một khóa đào tạo tập trung, nếu tiếp tục học tập ở các khóa đào tạo khác thì không được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Hàng năm, những công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ này phải được kiểm tra, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.

Đồng thời, tại điểm đ khoản 1 Điều 2 Thông tư liên tịch số 175/2011/TTLT-BQP-BGDĐT ngày 13/9/2011 của Bộ Quốc phòng, Bộ GD-ĐT được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư liên tịch số 13/2013/TTLT-BQP-BGDĐT ngày 22/1/2013 hướng dẫn Nghị định số 38/2007/NĐ-CP về tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 7/3/2013 quy định: Công dân đang học tập tại các trường được tính từ ngày công dân đã làm xong thủ tục nhập học và đang học tập tại trường. Trường hợp công dân nhận được lệnh gọi nhập ngũ và giấy báo nhập học vào các trường trong cùng một thời điểm thì phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Do đó, nếu con trai ông nhận được giấy báo nhập học cùng thời điểm với lệnh gọi nhập ngũ thì con trai ông phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ. Tuy nhiên, con trai ông có thể bảo lưu kết quả trúng tuyển đến khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ.
 

B.B.Đ

.