(BVPL) - Hỏi: Bạn tôi có con ngoài giá thú với một người phụ nữ, nhưng theo lời người phụ nữ này thì cô ta đã sang Mỹ vào tháng thứ 9 của thai kỳ và sinh con bên Mỹ, nhưng không làm giấy khai sinh kịp nên bị Sở an sinh xã hội Mỹ bắt mất con. Hiện tại người phụ nữ này đã về Việt Nam nhưng đứa con vẫn bị giữ bên Mỹ.

 


Cô này cho biết nếu muốn nhận được con thì phải nộp cả ngàn đô la. Nếu không có tiền nộp phạt thì người mẹ sẽ bị trục xuất khỏi nước Mỹ, đứa con sẽ giao cho Trung tâm bảo trợ xã hội nuôi.


Xin tòa soạn cho biết: Người phụ nữ đến tháng thứ 9 của thai kỳ có được xuất cảnh sang Mỹ hay không? Pháp luật nước này có quy định phải nộp tiền phạt lên tới hàng ngàn đô la khi làm thủ tục khai sinh chậm?


Luật sư trả lời:


Theo pháp luật của Mỹ thì những đứa trẻ sinh ra trên đất Mỹ sẽ lập tức trở thành công dân Mỹ, bất kể những điều kiện khác. Pháp luật nước này ưu tiên con được ở với mẹ.


Bất kỳ đứa trẻ nào được sinh tại các bệnh viện trên nước Mỹ, đều có giấy tờ chứng nhận và sau khoảng 1 tháng họ sẽ tự động gửi giấy khai sinh về cho người mẹ. Ngoài ra đứa trẻ còn được hưởng dịch vụ y tế, giáo dục giống như một công dân Mỹ.


Để sang Mỹ sinh sống hay du lịch rồi sinh con thì đều phải tuân thủ những quy định này.


Vì vậy, việc một người phụ nữ sinh con ở Mỹ nhưng vì không làm giấy khai sinh kịp nên bị Sở An sinh – Xã hội Mỹ bắt con và yêu cầu nộp phạt hàng nghìn USD là không có cơ sở.

 

BBĐ

.