(BVPL) - Vợ chồng tôi ly hôn năm 2008. Theo quyết định của Tòa án thì tôi được quyền nuôi con và chồng tôi có nghĩa vụ cấp dưỡng cho cháu mức 1 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, từ đó đến nay anh ấy chưa bao giờ thực hiện nghĩa vụ này. Nay, tôi chuẩn bị tái hôn và muốn thay đổi họ của con tôi sang họ của tôi. Tôi muốn hỏi Nhịp cầu bạn đọc, pháp luật quy định như thế nào về việc thay đổi họ, tên; thủ tục như thế nào? Mong Nhịp cầu bạn đọc tư vấn giúp.

Vũ Thị H. (Vũ Thư, Thái Bình)

Trả lời

Căn cứ theo điểm d, khoản 1, Điều 27 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định về quyền thay đổi họ, tên thì cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên trong trường hợp thay đổi họ cho con từ họ của cha sang họ của mẹ hoặc ngược lại;

Do vậy, chị hoàn toàn có thể yêu cầu thay đổi họ cho con từ họ của cha sang họ của mẹ.

Theo quy định tại Điều 63 Luật Hôn nhân và Gia đình thì “Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ đó là con chung của vợ chồng”. Mặt khác, cháu bé hiện vẫn đang mang họ của người cha nên nếu muốn thay đổi họ cho con từ họ của cha sang họ của mẹ thì về nguyên tắc phải có được sự đồng ý của cả cha và mẹ.

Trường hợp của chị, mặc dù chị đã ly hôn và chồng cũ của chị không nuôi con cũng không cấp dưỡng cho con, nhưng việc này không làm ảnh hưởng đến quyền của người cha đối với đứa con chung. Do đó, nếu chồng cũ chị không đồng ý với việc thay đổi họ cho con thì chị không thể thay đổi họ cho con từ họ cha sang họ mẹ.

Trong trường hợp chồng cũ chị có văn bản đồng ý với việc thay đổi họ cho con thì chị có thể yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thay đổi họ cho con từ họ của cha sang họ của mẹ. Theo quy định tại Điều 37 Nghị định 158/2005/NĐ-CP thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh trước đây có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người dưới 14 tuổi và bổ sung hộ tịch cho mọi trường hợp, không phân biệt độ tuổi.

Nếu con của chị đã được 11 tuổi thì theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Bộ luật Dân sự, việc thay đổi họ cho cháu phải được sự đồng ý của cháu.
 

N.C.B.Đ

.