Điều kiện và hồ sơ để người lao động Việt Nam được đi làm việc ở nước ngoài?
Cập nhật lúc 11:02, Thứ tư, 17/07/2013 (GMT+7)
(BVPL) - Anh Nguyễn Văn Tuấn (Nghi Lộc, Nghệ An) hỏi: Tôi đang có dự định đi làm việc ở nước ngoài để sau vài năm có số vốn về quê hương lập nghiệp. Xin hỏi quý báo về điều kiện và hồ sơ để người lao động Việt Nam được đi làm việc ở nước ngoài?
Trả lời: Theo Điều 42 Luật Về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thì người lao động Việt Nam được đi làm việc ở nước ngoài khi đáp ứng đầy đủ các quy định sau:
- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
- Tự nguyện đi làm việc ở nước ngoài;
- Có ý thức chấp hành pháp luật, tư cách đạo đức tốt;
- Đủ sức khỏe theo quy định của pháp luật Việt Nam và yêu cầu của nước tiếp nhận người lao động;
- Đáp ứng yêu cầu về trình độ ngoại ngữ, chuyên môn, kỹ thuật, tay nghề và các điều kiện khác theo yêu cầu của nước tiếp nhận người lao động;
- Được cấp chứng chỉ về bồi dưỡng kiến thức cần thiết;
- Không thuộc trường hợp cấm xuất cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Người lao động có nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài phải nộp hồ sơ đi làm việc ở nước ngoài cho doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư ra nước ngoài đưa đi làm việc ở nước ngoài.
Hồ sơ của người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo quy định tại Điều 43 Luật Về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng gồm có: Đơn đi làm việc ở nước ngoài; Sơ yếu lý lịch có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý người lao động và nhận xét về ý thức chấp hành pháp luật, tư cách đạo đức; Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp; Văn bằng, chứng chỉ ngoại ngữ, chuyên môn, tay nghề và chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức cần thiết; Giấy tờ khác theo yêu cầu của bên tiếp nhận lao động.
BBT