Trả lời :

Điều 27 Luật cư trú năm 2006, sửa đổi năm 2013 quy định tách sổ hộ khẩu như sau:

"1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

3. Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.".

Khi chị muốn tách sổ hộ khẩu mới nhưng vẫn chung một chỗ ở hợp pháp so với sổ hộ khẩu của bố mẹ thì tiến hành thủ tục tách khẩu. Thủ tục này đòi hỏi người có yêu cầu tách phải có năng lực hành vi dân sự và được chủ hộ đồng ý (không bắt buộc phải có nhà riêng). Do đó, nếu bố mẹ chị đồng ý thì chị có thể tiến hành thủ tục tách khẩu. Tuy nhiên, hiện nay gia đình chị không sinh sống ở địa chỉ nơi thường trú ở phường có hộ khẩu nên khi yêu cầu làm thủ tục tách khẩu tại địa chỉ này sẽ gặp khó khăn. Khi Cảnh sát khu vực xuống kiểm tra, xác minh mà gia đình chị không còn sinh sống trên địa chỉ đó thì sẽ bị từ chối làm thủ tục tách khẩu trên địa chỉ đó.

Tách khẩu chỉ là vấn đề đăng kí thường trú tại địa chỉ cụ thể không liên quan tới vấn đề tài sản đất đai của chủ sở hữu.

Luật sư: Nguyễn Văn Lâm