Theo khảo sát của phóng viên, thời gian gần đây có nhiều người dân đăng bài chia sẻ về việc họ bị những đối tượng trên mạng xã hội tiếp cận lừa đảo tiền gọi là “phí dịch vụ” hay “phí ủy quyền xử lý”... để điều tra giúp lấy lại số tiền từng bị kẻ gian lừa đảo trước đó.

Theo Luật sư Trần Minh Cường - Đoàn Luật sư TP HCM, bản thân luật sư và công ty luật của anh vẫn thường xuyên bị một số đối tượng mạo danh để tiếp cận với các khách hàng, thậm chí các đối tượng còn bỏ tiền để chạy quảng cáo nhằm tiếp cận "con mồi".

Theo đó, các đối tượng mạo danh là Luật sư và có khả năng lấy lại số tiền bị lừa, bị "treo" trên hệ thống khi làm nhiệm vụ thông qua các nền tảng mạng xã hội, đa số xảy ra ở nước ngoài và bằng ứng dụng Telegram.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng mạo danh tài khoản Facebook của luật sư nhằm mục đích lừa đảo.

Các đối tượng đưa ra các thông tin sai sự thật về khả năng lấy lại số tiền bị lừa đảo, giả mạo một số giấy tờ có liên quan để con mồi "sập bẫy" và yêu cầu khách hàng chuyển cho họ 1 khoản phí thông thường từ 5-20% số tiền bị chiếm đoạt và bằng nhiều thông tin gian dối, sau khi lấy được khoản phí này thì các đối tượng chặn liên lạc thậm chí bỏ tài khoản. 

“Rõ ràng đây là hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi 2017, tuỳ theo tính chất mức độ cũng như thiệt hại gây ra mà các đối tượng có thể bị truy cứu lên đến tù chung thân”, Luật sư Cường cho biết.

Luật sư Cường cũng đưa ra khuyến nghị, hầu hết các trường hợp bị lừa đảo thông qua các nền tảng xã hội được các đối tượng thực hiện ở nước ngoài và nếu có tại Việt Nam bọn chúng thường ngay lập tức chuyển các khoản tiền liên quan đến các tài khoản ảo.

“Không có luật sư hay bất kỳ cá nhân nào (mạo danh Bộ tài chính, Công an....) có thể cam kết lấy lại khoản tiền bị lừa đảo chiếm đoạt này mà việc làm cần thiết là các bị hại nên trình báo cơ quan Công an nơi xảy ra sự việc để được tiếp nhận, xử lý các hành vi của các đối tượng theo quy định pháp luật”, luật sư Cường nhận định.

Trước đó, Công an TP Thủ Đức, TP HCM đã phát đi thông báo tất cả các thông tin đăng tải, chạy quảng cáo trên mạng có thể giúp lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng xã hội đều là giả mạo.

Đồng thời, Công an TP Thủ Đức khuyến cáo người dân dừng ngay việc tiếp tục gửi tiền, chặn tất cả các số liên lạc của các đối tượng lừa đảo nếu không muốn tiếp tục bị mất tiền.

Công an TP Thủ Đức khuyến nghị khi gặp các trường hợp trên, người dân nên liên hệ ngay với ngân hàng, tổ chức tài chính để báo cáo lừa đảo và yêu cầu họ dừng mọi giao dịch. Trường hợp các nạn nhân đã bị lừa đảo mất tiền trên mạng xã hội phải lưu lại bằng chứng, trình báo cho Công an nơi lưu trú nắm rõ vụ việc, củng cố hồ sơ để các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ vụ việc.

Trần Bình - Xuân Trường