Bộ GD&ĐT vừa ban hành Công văn 1366/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 22/4/2020 năm 2020 hướng dẫn về chế độ làm việc, nghỉ hè đối với giáo viên trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19 năm học 2019-2020.

Theo đó, hướng dẫn chế độ làm việc, nghỉ hè với giáo viên trong thời gian COVID-19 như sau :

1. Chế độ làm việc của giáo viên cùng với các chế độ chính sách khác liên quan (kiêm nhiệm, thừa giờ...) vẫn thực hiện theo các quy định hiện hành của Bộ GDĐT. Tuy nhiên, vì dịch bệnh COVID-19 có diễn biến phức tạp, trong học kỳ II năm học 2019-2020 Bộ GDĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục cho học sinh học tại nhà (tạm dừng đến trường, không dừng học). Qua đó, giáo viên thực hiện các công việc như: Dạy học, giáo dục trẻ em/học sinh; kiểm tra đánh giá học sinh,...thông qua các công cụ trực tuyến: Qua Internet, trên truyền hình. Do đó, khi xác định chế độ làm việc của giáo viên, các Sở Giáo dục và Đào tạo cần lưu ý chỉ đạo các trường:

1) Căn cứ vào tình hình thực tế việc tổ chức dạy học, giáo dục của nhà trường và các hoạt động cụ thể của giáo viên, hiệu trưởng trao đổi với tổ/nhóm chuyên môn để xác định số tiết thực dạy và tính toán, quy đổi thời gian thực hiện các công việc chuyên môn khác ra tiết dạy; từ đó xác định tổng số tiết dạy của giáo viên (trong đó có cả các tiết quy đổi);

2) Ngoài ra, nếu giáo viên được giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình được dùng chung cho nhiều nhóm/lớp, nhiều cấp học hoặc địa phương thì hiệu trưởng nhà trường căn cứ vào điều kiện cụ thể và tính chất công việc dễ tính toán, quy đổi thành số tiết dạy phù hợp đối với giáo viên đó hoặc tính toán, quy đổi cho cả những người cùng tham gia đảm bảo đúng người, đúng việc;

3) Việc quy đổi số tiết dạy của giáo viên phải có ý kiến đồng ý bằng văn bản của Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp mâm non, tiểu học, trung học cơ sở) hoặc Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông) theo quy định.

2. Do khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 đã điều chỉnh, nên thời gian nghỉ hè của giáo viên năm học 2019-2020 sẽ được tính bắt đầu từ sau ngày kết thúc năm học 2019-2020 (theo thời gian thực tế) đến ngày tựu trường năm học 2020-2021. Căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng trường cũng như các công việc của từng giáo viên, hiệu trưởng bố trí cho giáo viên nghỉ hè hoặc nghỉ hằng năm một cách hợp lý đảm bảo theo đúng quy định.

Căn cứ vào các nội dung nêu trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông triển khai thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục) để được hướng dẫn giải quyết.

 

Luật sư: Trần Văn Kiệm (Đoàn Luật sư Hà Nội)