Là đơn vị chủ lực của ngành công nghiệp khí Việt Nam, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) vừa kết thúc một năm sản xuất, kinh doanh với những thắng lợi vượt bậc. PV Gas đã có những định hướng, giải pháp chiến lược cho năm 2015 để đưa ngành công nghiệp khí vươn tầm ra khu vực.

 


Năm 2014, PV Gas vận hành an toàn và liên tục hệ thống khí, không để sự cố nào xảy ra làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ vậy, PV Gas đã hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch, đặc biệt là chỉ tiêu lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước, sản xuất khí khô, LPG và condensate từ nguồn khí Cửu Long về đích trước kế hoạch năm từ 2 - 4 tháng. Cụ thể, tổng số giờ làm việc an toàn PV Gas đạt được trong năm là hơn 6,3 triệu giờ. Toàn bộ hệ thống khí của PV Gas được vận hành an toàn, ổn định và liên tục. Tổng sản lượng khí ẩm đưa vào bờ và bán là 10.175 triệu m3, bằng 104% kế hoạch năm; sản xuất và cung cấp được 9.971 triệu m3 khí (bao gồm 9.965 triệu m3 khí khô và 6 triệu m3 khí ẩm), bằng 104% kế hoạch năm, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2013.

Năm 2015, PV Gas đặt mục tiêu đưa hệ thống khí Nam Côn Sơn 2 - giai đoạn 1, khí Hàm Rồng - Thái Bình, kho LPG Đình Vũ vào khai thác, vận hành; bảo đảm hiệu quả trong sản xuất, tiêu thụ khí và các sản phẩm khí ở mức tối đa. PV Gas dự kiến sẽ cung cấp 9.771 triệu m3 khí (khí khô 9.540 triệu m3, khí ẩm 231 triệu m3), 48.000 tấn condensate, sản xuất và tiêu thụ 960.000 tấn LPG, cùng với các đơn vị thành viên đáp ứng hơn 70% nhu cầu LPG của cả nước. Trong năm 2015, PV Gas cũng đăng ký triển khai 30 dự án với nhu cầu vốn giải ngân trên 7.000 tỉ đồng.

Ông Đỗ Khang Ninh, Tổng Giám đốc PV Gas cho biết, để hoàn thành các mục tiêu nói trên, năm 2015, đơn vị tiếp tục chủ động đưa ra các giải pháp quản lý, điều hành, đặc biệt là về sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng và tài chính, nhạy bén hơn với những biến động của thị trường nhiên liệu trên thế giới để đưa ra những dự báo tốt hơn, làm cơ sở xác định thời điểm, khối lượng, giá cả mua, bán LPG của từng nguồn hàng, cân đối hợp lý hàng tồn kho. Một giải pháp khác trong hoạt động kinh doanh là đẩy mạnh công tác tìm kiếm khách hàng, phát triển thị trường tiêu thụ khí ngoài điện, tạo cơ sở gia tăng sản lượng tiêu thụ và đơn giá bán.

Đối với công tác đầu tư xây dựng, PV Gas cũng tăng cường quản lý chặt chẽ tiến độ, chất lượng, chi phí vốn đầu tư dự án, chỉ đầu tư dự án khi mang lại hiệu quả kinh tế hoặc có phương án thay thế nếu không hiệu quả. Bên cạnh đó, trong tình hình giá dầu biến động như hiện nay, phải cập nhật cân đối cung - cầu khí và rà soát, đánh giá lại kế hoạch đầu tư trung hạn và dài hạn các dự án thu gom và nhập khẩu khí để có những quyết định điều chỉnh phù hợp. PV Gas thường xuyên thực hiện là tăng cường công tác lập, rà soát định mức sản xuất kinh doanh, kiểm soát và tiết giảm chi phí vì điều này có tác động trực tiếp đến giá thành sản phẩm, dịch vụ. “PV Gas đang có đầy đủ những yếu tố thuận lợi nhất để hướng đến mục tiêu phát triển thành tổng công ty khí mạnh, có sức cạnh tranh cao, đứng trong top các tổng công ty khí mạnh của châu Á” - ông Đỗ Khang Ninh cho biết.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.