Từ đầu năm 2015 đến nay, huyện Cao Lãnh có 65 lao động (LĐ) đã xuất cảnh theo chương trình đưa người lao động Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, gọi tắt là xuất khẩu lao động (XKLĐ), trong đó đi theo chương trình của Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) tỉnh là 52 LĐ, các công ty ngoài tỉnh 13 LĐ; 87 LĐ đang học định hướng qua TTDVVL tỉnh. Sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với công tác này là yếu tố quan trọng để người dân tin tưởng, chủ động tham gia XKLĐ.


UBND huyện Cao lãnh đã tổ chức hội thảo về XKLĐ với sự tham gia của lãnh đạo địa phương, người LĐ, thân nhân người LĐ để tìm hiểu thông tin về thị trường, môi trường làm việc, thu nhập, những kỹ năng cần có. Được tham gia hội thảo tư vấn XKLĐ, em Hồ Khánh Duy - học sinh Trường THPT Thống Linh cho biết: “Được tham dự, đặt câu hỏi, được giải đáp tại hội thảo giúp em có nhiều thông tin hơn. Em nghĩ XKLĐ là cơ hội để học tập, làm việc ổn định cuộc sống. Sau khi tốt nghiệp, em sẽ xin gia đình tham gia XKLĐ...”. Ngoài ra, UBND huyện Cao Lãnh còn tổ chức hội nghị trực tuyến tại các xã, thị trấn trong huyện, có mời trực tiếp doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng LĐ để các doanh nghiệp chia sẻ các thông tin, yêu cầu đối với người LĐ muốn đi làm việc tại nước ngoài.

Công tác vận động người dân tham gia XKLĐ được các xã, thị trấn thực hiện thường xuyên với sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Tại xã Bình Hàng Tây, cán bộ xã chủ động đi khảo sát từng nhà để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân về XKLĐ. UBND xã giữ mối liên hệ thường xuyên với gia đình có người tham gia XKLĐ để tìm hiểu về môi trường làm việc của LĐ.

Ông Phan Quốc Tiến - Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã tổ chức tư vấn cho các gia đình, người LĐ có nhu cầu tham gia XKLĐ ở từng xã, thị trấn trong huyện; phối hợp với Đài Truyền thanh huyện mở các chuyên mục tuyên truyền thường kỳ trên hệ thống phát thanh của huyện về công tác XKLĐ; phối hợp chặt chẽ với TTDVVL tỉnh tổ chức nhiều hình thức tư vấn cho người LĐ nắm bắt các thị trường LĐ, tuyên truyền, cập nhật kịp thời danh sách LĐ đã xuất cảnh cũng như đang học định hướng, làm cơ sở cho công tác tuyên tuyền có hiệu quả; kịp thời tháo gỡ khó khăn...”. Bên cạnh đó, huyện Cao Lãnh còn vận dụng tốt việc tìm nguồn LĐ thông qua hội thảo phân luồng học sinh tại các trường; lực lượng quân nhân xuất ngũ sau khi hoàn thành nhiệm vụ; thân nhân người LĐ từng tham gia XKLĐ. Đây được xem là nguồn LĐ ổn định, thực sự muốn tham gia XKLĐ.

Xác định công tác XKLĐ là cơ hội để người LĐ sớm thoát khỏi cuộc sống khó khăn, ổn định, vươn lên cuộc sống khá giả, UBND huyện Cao Lãnh chỉ đạo các đơn vị tăng cường hơn nữa công tác tư vấn tuyên truyền, đa dạng hóa hình thức vận động để thu hút người LĐ đăng ký tham gia XKLĐ.

 

Theo Báo Đồng Tháp

.