Ngày 5.1, tại Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với lãnh đạo các sở, ngành, các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết của HÐND tỉnh về kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước 2015. Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đưa ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kế hoạch đề ra.

 


Phấn đấu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng 9,5%

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng: Năm 2015, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, việc phát triển KT-XH của tỉnh vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn. Tiềm lực nền kinh tế vẫn còn nhiều mặt hạn chế, hầu hết là các doanh nghiệp (DN) có quy mô nhỏ, sức cạnh tranh hàng hóa chưa cao, cơ sở hạ tầng tại các khu, cụm công nghiệp còn yếu kém, thu hút đầu tư vào tỉnh chưa nhiều. Những bất lợi này sẽ tác động không tốt đến hoạt động sản xuất - kinh doanh, xuất khẩu của nhiều DN.

Trong năm 2015, tỉnh ta phấn đấu đạt mức tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 9,5% so với năm 2014; trong đó nông - lâm - ngư nghiệp tăng 4,3%; công nghiệp - xây dựng tăng 11,5%; dịch vụ tăng 11,8%. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,5%; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 670 triệu USD; thu ngân sách đạt 4.822 tỉ đồng; nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội dự kiến huy động 25.930 tỉ đồng. Tạo việc làm mới cho 29.600 lao động, trong đó, tỉ lệ lao động đã qua đào tạo, bồi dưỡng nghề đạt 46%...

Trong năm nay, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh cũng sẽ tập trung đầu tư khôi phục và phát triển mạnh các lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ; thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo mô hình liên kết chuỗi. Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển, đặc biệt là đầu tư phát triển mạnh kết cấu hạ tầng KT-XH; phát triển khoa học - công nghệ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng, quan liêu. Thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, tăng dần tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ, với các chỉ tiêu cụ thể: công nghiệp - xây dựng chiếm 30,4%; dịch vụ chiếm 41,9% và nông - lâm - ngư nghiệp chỉ còn 27,7%. Gắn kết phát triển kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội và bảo vệ môi trường, từng bước nâng cao đời sống của người dân…

Giải pháp thực hiện

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng chỉ đạo: Năm 2015 là năm cuối cùng của kế hoạch 5 năm (2011-2015), là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp và đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, cũng là năm kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Do đó, việc triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ KT-XH năm 2015 có ý nghĩa rất quan trọng, đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh phải tập trung dồn sức, đi sâu phân tích những hạn chế, khó khăn để từ đó đề ra những giải pháp khả thi, cùng nhau góp sức hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó, cần lưu ý đến các giải pháp tổ chức thực hiện; phải phân công, phân nhiệm cụ thể, hợp lý; kiểm tra thực hiện theo định kỳ, sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm. Phải lắng nghe ý kiến của người dân để thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, các cơ quan như Văn phòng UBND tỉnh, Sở KH-ĐT, Sở TN-MT, Sở Tài chính, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh… phải nêu gương, đi đầu trong việc thực hiện công tác này.

Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian để lãnh đạo các ngành, các địa phương thảo luận đưa ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015. Trên tinh thần quyết tâm, quyết liệt, chủ động, các ngành, các địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể.

Đối với hoạt động sản xuất công nghiệp, sẽ tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu của DN. Trong quý 1.2015, tỉnh sẽ cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Thái Lan (PTT) đầu tư dự án lọc, hóa dầu tại Khu Kinh tế Nhơn Hội. Chú trọng đầu tư phát triển các ngành công nghiệp chế biến gỗ, đá, thủy sản… để tăng giá trị sản lượng công nghiệp và tăng kim ngạch xuất khẩu. Đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư, kêu gọi các dự án đầu tư có quy mô lớn vào Khu Kinh tế Nhơn Hội và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng và triển khai các chuỗi sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, khai thác, nuôi trồng thủy sản có hiệu quả kinh tế cao. Trước mắt, tập trung chỉ đạo giành thắng lợi sản xuất vụ Đông Xuân 2014-2015, tạo tiền đề để giành thắng lợi trong cả năm. Đối với lĩnh vực thương mại - dịch vụ, tập trung đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế, có tiềm năng của tỉnh thành những mặt hàng xuất khẩu mới.Tăng cường các biện pháp bình ổn giá thị trường, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp đến…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: Thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch năm 2015 sẽ góp phần hoàn thành kế hoạch 5 năm (2011-2015), tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH trong giai đoạn 2016-2020.Với nhiều ý nghĩa như vậy, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các cấp, các ngành phải nỗ lực hơn nữa trong việc triển khai thực hiện kế hoạch tổng thể của tỉnh với tinh thần khẩn trương, tập trung, nhằm đạt kết quả cao nhất.

 

Theo Báo Bình Định

.