Khi mạng máy tính “phổ cập” đến từng người dân ở mọi ngóc ngách, phải thừa nhận công cụ này hữu ích trong việc truyền đạt thông tin nhanh và hiệu quả hơn bất kỳ phương tiện nào. Nhưng mạng ngày nay cũng phát sinh một vấn nạn khi người ta dùng nó để làm công cụ nói xấu, triệt hạ đối thủ một cách không thương tiếc.

 

 

CTCP Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Việt Úc (Công ty Việt Úc) là chủ sở hữu nhãn hàng khăn ướt Baby Care được tiêu thụ rộng rãi tại thị trường trong nước và xuất khẩu 12 năm nay. Công ty Việt Úc hiện đang là nạn nhân của một âm mưu cạnh tranh không lành mạnh khi đối thủ “lập trình” chi tiết để triệt hạ.

 

Ông Lê Quang Được, Giám đốc Công ty Việt Úc chua xót nói: Khoảng 4 tháng nay, một doanh nghiệp hoặc một nhóm đối tượng đã lập hai diễn đàn trên Facebook là “Tẩy chay hóa chất độc hại đối với trẻ em” và trang fanpage “Tẩy chay các nhà sản xuất vô lương tâm” với những lời lẽ sai sự thật, thậm chí thóa mạ Công ty Việt Úc, là một thương hiệu có uy tín trên thị trường khăn giấy ướt để xúi giục người tiêu dùng tẩy chay thương hiệu này. Sau đó, trên chính diễn đàn này quảng cáo sản phẩm cùng loại khác.

 

Theo ông Được, để triệt hạ Công ty Việt Úc, các đối tượng trên đã dùng chiêu lấy sản phẩm làm giả (được làm bằng thủ công, có 4 nếp gấp chạy dọc bao bì) hàng của công ty sau đó chụp ảnh để bêu xấu sản phẩm Baby Care. Đối thủ còn thông tin sai lệch về Baby Care khiến người tiêu dùng bị nhầm lẫn là các nhãn hiệu được bảo hộ của Việt Úc khác xa nhãn hiệu sử dụng trên bao bì là lừa dối người tiêu dùng. Thực tế, các nhãn hiệu, logo trên sản phẩm của Việt Úc đều đã được đăng ký bản quyền và được luật pháp bảo hộ.

 

Đối thủ còn cho rằng, Công ty Việt Úc sử dụng kho chứa hàng để "dối" người tiêu dùng rằng đây là nhà máy sản xuất. Trong khi Việt Úc có kho chứa hàng trung chuyển tại khu công nghiệp Tân Bình (TP.HCM) với 2.000 m2, còn nhà máy sản xuất của công ty thì được đặt tại khu công nghiệp Kim Huy, tỉnh Bình Dương với quy mô xây dựng hàng triệu USD.

 

Trên Facebook "Tẩy chay hóa chất độc hại đối với trẻ em” và trang fanpage “Tẩy chay các nhà sản xuất vô lương tâm” có nhiều nội dung đăng tải hoàn toàn giống nhau, trùng khớp đến từng múi thời gian. Điều này cho thấy hai diễn đàn này có thể có quan hệ “phối hợp” với nhau. Trong khi trên hai trang này, ngoài thông tin nói xấu các thương hiệu có uy tín trên thị trường khăn ướt lại liên tục quảng cáo, truyền thông cho các hoạt động của nhãn hàng khăn giấy ướt Mamamy của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đông Hiệp (DHTI).

 

Ngày 16/7/2015, trên kênh Facebook cá nhân “Huyen pham” đăng một video tập hợp nói xấu, xuyên tạc thương hiệu Baby Care. Ngay lập tức trang “Tẩy chay các nhà sản xuất vô lương tâm” share liền clip này để "dìm hàng" Công ty Việt Úc. Ông Lê Quang Được còn cho biết một thông tin, để "triệt hạ" Công ty Việt Úc, một đối thủ đã lập thành một chiến dịch bài bản và chi tiết, thời gian thực hiện, đăng báo nào, nội dung phê phán những gì. Trớ trêu, “chiến lược” này khi được triển khai gửi đi nhiều địa chỉ lại gửi nhầm luôn vào email của Việt Úc.

 

Luật sư Lê Anh Trung, Trưởng Văn phòng Luật sư Lê Anh Trung (Q.1, TP.HCM) cho biết, trong vụ việc Công ty Việt Úc bị một DN khác đưa thông tin không xác thực, chưa được kiểm chứng lên mạng xã hội, làm mất uy tín và thiệt hại về kinh tế, nếu Công ty Việt Úc chứng minh được những thông tin này là bịa đặt thì đây là tội vu khống, vi phạm Luật Hình sự. Sự thật của vấn đề đúng sai của vụ việc chỉ có cơ quan cảnh sát điều tra xác định và kết luận mức độ sai phạm nằm ở khoản nào của luật thì mới xử lý được.

 

Việc sử dụng mạng xã hội để nói xấu nhau, “dìm hàng” nhau đang dần phổ biến từ Facebook cá nhân và fanpage đến tổ chức doanh nghiệp, thiết nghĩ các cơ quan chức năng sớm vào cuộc một cách quyết liệt để lành mạnh hóa thị trường cạnh tranh thời @ này.

 

Theo Người tiêu dùng

.