(BVPL) - Với tình hình “đất chật người đông” như hiện nay thì mô hình nhà ở chung cư là một giải pháp hữu hiệu. Mô hình này không những giải quyết được vấn đề thiếu đất mà còn tạo ra những căn nhà hiện đại với không gian thoáng đãng, nhà ở trên cao sạch sẽ, yên tĩnh, mang tính cộng đồng, nhân văn, xã hội hóa cao, phù hợp với bản sắc dân tộc người Việt. Đặc biệt là các dịch vụ vệ sinh, an ninh được cung cấp 24/24 đảm bảo an toàn tuyệt đối. Nhưng cũng vì vậy mà nhiều người thắc mắc, lo lắng về vấn đề đơn vị quản lý bảo vệ chung cư của mình. 
 
Hiện nay, tại Hà Nội tồn tại 3 mô hình quản lý chung cư là: mô hình chủ đầu tư trực tiếp quản lý, mô hình ban quản trị quản lý và mô hình công ty TNHH một thành viên quản lý và phát triển nhà quản lý. 
 
Theo qui định tại  điều 14 quyết định số 01/QĐ-UBND: Doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư (Thực hiện Điều 14 Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD, Điền 6 Thông tư số 37/2009/TT-BXD):
 
1. Doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư là đơn vị có năng lực chuyên môn về quản lý vận hành nhà chung cư được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp. Doanh nghiệp này có thể trực tiếp thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các phần việc quản lý vận hành nhà chung cư.
 
2. Doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư được hưởng các chế độ như đối với dịch vụ công ích trong hoạt động cung cấp các dịch vụ cho nhà chung cư theo quy định của pháp luật.
 
Điều 15. Quản lý vận hành nhà chung cư (Thực hiện Điều 5 Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD)
 
1. Quản lý vận hành nhà chung cư bao gồm:
a) Quản lý việc điều khiển, duy trì hoạt động của hệ thống trang thiết bị (bao gồm thang máy, hệ thống máy bơm nước, máy phát điện dự phòng, hệ thống cấp, thoát nước, hệ thống chiếu sáng, hệ thống cấp gaz, thông tin liên lạc, truyền hình, Internet, thu lôi, cứu hỏa và các trang thiết bị khác).
b) Cung cấp các dịch vụ (bảo vệ, vệ sinh, thu gom rác thải, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, diệt côn trùng và các dịch vụ khác).
 
2. Việc quản lý vận hành nhà chung cư phải do doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện theo hợp đồng ký với Ban quản trị nhà chung cư khi thành lập. Trường hợp chưa thành lập Ban quản trị, việc quản lý vận hành nhà chung cư do chủ đầu tư thực hiện (nếu có năng lực chuyên môn) hoặc do doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện theo hợp đồng ký với chủ đầu tư.
 
Như vậy, bất cứ công ty nào có đăng ký kinh doanh hợp pháp ngành nghề Quản lý dịch vụ chung cư đều có quyền tự tổ chức và cung cấp các dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư hoặc thuê các doanh nghiệp chuyên nghiệp khác để thực hiện một trong các dịch vụ ấy một cách hợp lý để đem lại cho người dân các dịch vụ có chất lượng và đat hiệu quả kinh tế cao nhất. Dịch vụ bảo vệ chung cư là một trong những dịch vụ của quản lý vận hành chung cư vì vậy cũng không nằm ngoài quy định trên của nhà nước.
 
Công ty Cổ phần cơ điện và dịch vụ Thương mại Hà Thành và Công ty cổ phần dịch vụ Bảo vệ Hà Thành là một trong những công ty đạt chuẩn chất lượng dịch vụ trong quản lý vận hành chung cư. 
Cty CP cơ điện và DV TM Hà Thành đã có Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp Công ty Cổ phần do Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch đầu tư TP Hà nội cấp ngày 08/06/2010. 
 
 Công ty có đội ngũ kỹ sư điện, kỹ sư cơ khí chế tạo máy, chuyên viên bậc cao giàu kinh nghiệm quản lý và đội ngũ nhân công lành nghề trong các lĩnh vực cơ khí điện, điện tử, tư vấn thiết kế. Công ty Hà Thành có đủ khả năng chủ động giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vấn đề kỹ thuật điện, điện tử, cơ khí. Không ngừng cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt trong lĩnh vực quản lý vận hành nhà cao tầng công ty Hà Thành là nơi cung cấp các dịch vụ đô thị, vệ sinh môi trường, cung cấp dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng kỹ thuật các loại máy phát điện, máy bơm nước các loại, thang máy, vận thang, hệ thống kỹ thuật nhà cao tầng, cung cấp thiết bị PCCC. Kinh doanh các loại máy phát điện, cần cẩu, máy thi công và máy công cụ cầm tay. Tư vấn xử lý kỹ thuật môi trường, thu gom xử lý rác thải.Cty có quyền tổ chức và cung cấp các dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư hoặc ký các hợp đồng phụ để cung cấp các dịch vụ để các dịch vụ được hoàn hảo hơn.
 
Công ty CP DV Bảo vệ Hà Thành đã có Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp Cty cổ phần do Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch đầu tư TP Hà nội cấp ngày 14/03/2008.
 
Kinh doanh dịch vụ Bảo vệ là nghành nghề kinh doanh có điều kiện. Công ty CP DV Bảo vệ Hà Thành là Cty có đủ điều kiện trong lĩnh vực bảo vệ, có giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự để kinh doanh dịch vụ bảo vệ do Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội ký nhận theo điều 11 nghị định 52/NĐ-CP ngày 22/04/2008 của Chính phủ về quản lý kinh doanh dịch vụ bảo vệ. Cty có đội ngũ nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp, đã qua khóa huấn luyện nghiệp vụ, đã qua các khóa Đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ và đã được cấp Giấy chứng nhận của Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH . Đây là một trong những công ty quản lý đạt tiêu chuẩn tốt được nhà nước cấp phép để có thể quản lý vận hành nhà chung cư một cách toàn diện và hiệu quả nhất.
 
Với sự chuyên nghiệp cao trong nghiệp vụ, uy tín của Cty đã vang dội khắp nơi, nhiều tòa nhà chung cư đã tin tưởng giao việc quản lý, vận hành chung cư cho Cty Hà thành. Hiện cty đang quản lý vận hành, bảo vệ nhiều nơi như: tòa nhà cụm chung cư 6 Đội Nhân, Tòa tháp cao tầng Mỹ Đình, Tòa nhà chung cư CT 4 Văn Khê, cụm nhà chung cư Cầu Bươu… Cũng có không ít lời khen từ nhân dân ở tại các nhà chung cư như bà Vũ Thị Hoa nói : “ Tôi đã đi nhiều nơi, ở nhiều chỗ, nhưng tôi thấy cách quản lý vận hành chung cư của cty Hà thành là chuyên nghiệp nhất, chuẩn nhất”, ông Trần Đình Ánh: “Cty Hà Thành quản lý vận hành tòa nhà chung cư theo tiêu chuẩn Châu Âu”, ông Trần Quang nói trong tiếng cười vui: “Đã được ở nhà đẹp mà có người quản lý tốt, người bảo vệ tốt, chung tôi rất yên tâm ăn ngon, ngủ ngon”…vv và vv..
 
Hiện nay xã hội ngày càng phát triển, đất nước càng giàu đẹp, thì đỏi hỏi các ngành nghề đều cần được bổ xung năng lực kỹ thuật, nâng cao trình độ chuyên môn, đầu tư thêm cơ sở vật chất.. Cùng trong tiến trình đó chuyên nghiệp hóa việc quản lý, vận hành, bảo vệ chung cư là việc làm cần thiết đảm bảo trật tự an ninh xã hội ngày càng tốt hơn và đảm bảo quyền lợi, lợi ích của đông đảo người dân, đem lại môi trường sống trong sạch, lành mạnh, thoải mái cho mọi người.
 
Cường Phạm