Gần đây, doanh nghiệp Đồng Nai đã chú ý tìm nguồn nguyên liệu trong nước để hưởng ưu đãi về thuế khi xuất khẩu hàng hóa sang các nước Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại (FTA), nhất là đón đầu Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Nhiều đơn hàng  đã sử dụng nguyên liệu trong nước trên 50%.

 

Nhiều doanh nghiệp lớn có hàng xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đã theo dõi rất kỹ ngành hàng mình đang xuất khẩu vào các nước mà Việt Nam đã ký kết FTA để nắm những quy định bắt buộc được giảm thuế, cũng như có sự chuyển bị trước là tìm nguyên liệu trong nước để thay thế. Do đó, những doanh nghiệp hỗ trợ trong nước đã có sản phẩm đảm bảo chất lượng, giá tương đương với nhập khẩu hoặc nhích hơn một chút, các doanh nghiệp sẵn sàng chấp nhận và đặt hàng.

Ông Nguyễn Văn Quý, Giám đốc Công ty TNHH Hố Nai, chia sẻ: “Khoảng 90% sản phẩm bàn ghế của công ty xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, nên gần 2 năm nay công ty chuyển qua tìm nguyên liệu gỗ trong nước. Các đơn hàng của công ty nguyên liệu trong nước cung ứng được đến 80%, chỉ còn một số linh kiện trong nước chưa sản xuất buộc phải nhập khẩu, song công ty chọn nhập khẩu từ Hoa Kỳ hoặc các nước cùng tham gia vào TPP để tới đây có thể hưởng những ưu đãi về thuế”. Trong thời gian tới, khi FTA Việt Nam - EU và TPP được ký kết và có hiệu lực, nhu cầu tìm nguồn nguyên liệu trong nước để sản xuất của các doanh nghiệp Đồng Nai sẽ còn tiếp tục gia tăng vì Hoa Kỳ, châu Âu hiện vẫn là 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đồng Nai.
 

Theo Báo Đồng Nai
.