Bamboo Airways sẽ cùng Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) xây dựng và triển khai thử nghiệm ứng dụng chứng nhận sức khoẻ điện tử IATA Travel Pass trong khai thác đường bay quốc tế, hướng tới mục tiêu tái khởi động các đường bay quốc tế, mở cửa biên giới và khơi thông du lịch.
Ứng dụng IATA Travel Pass hoạt động như như “ví sức khoẻ điện tử”, giúp hành khách đăng tải và chia sẻ thông tin về kết quả xét nghiệm COVID-19, chứng nhận tiêm vắc xin trước mỗi hành trình bay. Đây là thông tin quan trọng với chính phủ và các hãng hàng không, khi các chứng nhận về sức khoẻ được coi là yếu tố cần thiết để thực hiện các chuyến bay an toàn trong và sau dịch COVID-19. So với các quy trình thủ tục hiện tại đang được sử dụng để quản lý thông tin sức khoẻ, IATA Travel Pass được đánh giá là giải pháp an toàn và hiệu quả hơn, đặc biệt trong bối cảnh số lượng lớn kết quả xét nghiệm hay chứng nhận tiêm chủng vaccine cần được quản lý an toàn.
|
|
Ứng dụng IATA Travel Pass đã được nhiều hãng hàng không trên thế giới ứng dụng thử nghiệm. Ảnh: IATA |
Để tạo chứng nhận sức khoẻ điện tử, hành khách sẽ tải ứng dụng IATA Travel Pass và nhập thông tin định danh kỹ thuật số bằng cách sử dụng hộ chiếu cá nhân. Đối với hành khách đã xét nghiệm COVID-19 và tiêm vắc xin tại các cơ sở được chính phủ chỉ định và đã đăng ký với IATA, ứng dụng sẽ nhận dữ liệu từ các cơ sở này, kiểm tra tính hợp lệ của thông tin, đối chiếu với yêu cầu dịch tễ của điểm đến và cập nhật trạng thái “Đủ điều kiện di chuyển”. Nhờ đó, hãng hàng không và nhà chức trách có thể dễ dàng định danh hành khách và lưu trữ, quản lý thông tin một cách nhất quán. Các thông tin này được bảo mật và hành khách có quyền chia sẻ với hãng hàng không hoặc nhà chức trách.
Bằng cách đảm bảo thông tin sức khoẻ của hành khách có đáp ứng yêu cầu tại điểm đến hay không, ứng dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để việc đi lại liền mạch, hiệu quả hơn và trở thành công cụ quan trọng để các hãng hàng không tái khởi động đường bay quốc tế trong tương lai gần.
Tính đến tháng 6/2021, đã có hơn 60 hãng hàng không trên thế giới công bố thử nghiệm ITP, trong đó có Singapore Airlines, Qatar Airlines, Air New Zealand, Air Serbia, Emirates, Etihad, Ethiopian Airlines, Iberia, Korean Air, Malaysia Airlines, Qantas…
Là một thành viên của IATA, Bamboo Airways đang phối hợp chặt chẽ với IATA, nhà chức trách và các đơn vị thành viên khác để từng bước triển khai áp dụng thử nghiệm ứng dụng theo lộ trình hiệu quả, phù hợp với các quy định pháp lý của Chính phủ liên quan đến “hộ chiếu sức khoẻ điện tử” hay “hộ chiếu vaccine”. Với việc thử nghiệm IATA Travel Pass, Bamboo Airways đặt mục tiêu thiết lập một khu vực kiểm tra việc tuân thủ các quy định di chuyển của hành khách tại sân bay, lưu giữ thông tin chứng nhận hợp lệ đồng thời cung cấp cho Chính phủ các thông tin xác thực và đầy đủ, nhằm đảm bảo hành khách có những chuyến bay an toàn và góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19.
|
|
Với quy trình phòng chống dịch hiệu quả, Bamboo Airways được trang AirlineRatings xếp hạng 7/7 sao về phòng chống COVID-19 |
Ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc hãng hàng không Bamboo Airways, cho biết:
“Đáp ứng hiệu quả nhu cầu thị trường và yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn bình thường mới, tiến trình chuyển đổi số đang được Bamboo Airways đẩy mạnh trên mọi địa hạt. Trong đó, việc thuộc nhóm hãng hàng không tiên phong trên thế giới đưa vào triển khai thử nghiệm IATA Travel Pass là bước tiến quan trọng, đảm bảo cho các hành khách trên chuyến bay quốc tế của Bamboo Airways có những hành trình thuận tiện, an toàn và đảm bảo nhất. Cùng với sự đồng hành quý báu đến từ IATA, tôi tin tưởng các nỗ lực của Bamboo Airways sẽ đóng góp mạnh mẽ vào quá trình phục hồi và phát triển bền vững của ngành hàng không trong thời gian tới”.
Đánh giá IATA Travel là chìa khoá để mở lại các đường bay quốc tế, ông Đặng Tất Thắng bày tỏ tin tưởng rằng giải pháp công nghệ này sẽ đóng vai trò mắt xích vai trò quan trọng trong kế hoạch quyết tâm nối lại mạng bay quốc tế, đặc biệt là triển khai đường bay thẳng Việt – Mỹ, của Bamboo Airways trong thời gian tới.
Ông Nick Careen, Phó chủ tịch cấp cao của IATA về Sân bay, Hành khách, Hàng hoá và An ninh, cho biết:“Việc Bamboo Airways thử nghiệm IATA Travel Pass sẽ giúp ngành hàng không tiến gần tới mục tiêu khôi phục an toàn, bằng cách giúp chính phủ tự tin trong việc mở cửa lại biên giới và giúp hành khách an tâm hơn khi di chuyển. Ứng dụng được phát triển với mức độ riêng tư và bảo mật dữ liệu cao nhất, vì vậy hành khách sẽ luôn kiểm soát được thông tin sức khoẻ COVID-19 của mình. Đồng thời, chính phủ cũng có thể tin tưởng rằng những hành khách “đủ điều kiện di chuyển” đã đáp ứng yêu cầu đi lại trong giai đoạn dịch bệnh”.
|
|
Bamboo Airways đã chuẩn bị các kịch bản sẵn sàng để khôi phục mạng bay quốc tế |
Tuân thủ định hướng của Cục Hàng không Việt Nam về kế hoạch khôi phục trở lại các chuyến bay quốc tế chia làm 3 giai đoạn, Bamboo Airways đã chuẩn bị sẵn sàng kịch bản tương ứng thông qua việc theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh, bám sát thị trường để đưa ra phương án khai thác phù hợp.
Theo đó, Bamboo Airways đã phối hợp với các đối tác khai thác thành công nhiều chuyến bay quốc tế thuê chuyến, phục vụ giải cứu công dân được Chính phủ phê duyệt tới Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Úc, Philipines, Ba Lan, Na Uy... Hãng cũng đang hoàn tất các thủ tục mở mới các chuyến bay thẳng đến nhiều quốc gia châu Á và châu Úc; thúc đẩy kế hoạch khai thác tại thị trường châu Âu và đẩy nhanh tốc độ để sẵn sàng đưa vào khai thác đường bay thẳng kết nối Việt – Mỹ ngay khi Chính phủ cho phép.
Song song với đó, Bamboo Airways đang đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng ngừa COVID-19 cho toàn bộ nhân viên của hãng và các đơn vị công ty liên kết liên quan. Đây là hoạt động tiếp theo trong quy trình phòng chống đại dịch của hãng, góp phần vào việc kiểm soát tốt dịch bệnh, tạo cơ sở để hãng thực hiện các chuyến bay an toàn cho hành khách, đặc biệt là các chuyến bay quốc tế trong thời gian tới.
Bamboo Airways cũng quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, bao gồm: Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại sân bay; cung cấp nước rửa tay diệt khuẩn và khẩu trang tại các quầy làm thủ tục, cửa khởi hành, trên máy bay cho hành khách; phun khử khuẩn tàu bay sau chuyến bay; bảo dưỡng thường xuyên màng lọc không khí vô trùng HEPA trên tàu bay…
Với việc triển khai quy trình phòng chống dịch hiệu quả, hãng được trang AirlineRatings xếp hạng 7/7 sao về phòng chống COVID-19, đồng thời được đánh giá đạt tuyệt đối về an toàn hàng không.
Bamboo Airways hiện khai thác trên hơn 60 đường bay nội địa và quốc tế; vận chuyển 7,5 triệu lượt hành khách trên các chuyến bay an toàn tuyệt đối. Hãng dẫn đầu toàn ngành hàng không Việt Nam về tỉ lệ đúng giờ trong 3 năm liên tiếp tính đến 2021.
Chất lượng dịch vụ định hướng tiêu chuẩn 5 sao quốc tế của hãng đã được người tiêu dùng và truyền thông trong nước, quốc tế ghi nhận với tỉ lệ hài lòng của khách hàng đạt tới 4,5/5. Bamboo Airways được vinh danh Hãng hàng không có dịch vụ tốt nhất Việt Nam, Hãng hàng không khu vực hàng đầu châu Á, Hãng hàng không được người chơi golf yêu thích nhất…
|