Cộng đồng DN mong muốn những biện pháp cải cách trong lộ trình của Chính phủ sẽ được thực hiện quyết liệt hơn.

 


Kết quả khảo sát 700 doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước năm 2013 của Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam cho thấy, dù chỉ số động thái tổng hợp về tình hình sản xuất, kinh doanh năm 2013 vẫn ở mức âm 8 điểm song, so với mức âm 21 điểm cuối năm 2012 rõ ràng, con số này đã có sự cải thiện.

Điểm sáng nổi bật là việc tiếp cận nguồn thông tin về thị trường và công nghệ đã tốt hơn trước. Đặc biệt, doanh nghiệp khá hài lòng về điều kiện  đường sá, sân bay; điện nước và thái độ của cán bộ công quyền.

Về triển vọng hoạt động của các doanh nghiệp trong năm 2014, bà Đoàn Thị Quyên, Viện Phát triển doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết: “Có tới 42,5% doanh nghiệp quyết định mở rộng sản xuất kinh doanh cũng là tín hiệu đáng mừng. Nguyên nhân chính là doanh nghiệp dự đoán rằng triển vọng kinh tế sẽ thuận lợi hơn vào năm 2014. Dự đoán của doanh nghiệp cũng phù hợp với các dự đoán của các chuyên gia kinh tế về tình hình kinh tế thế giới và tình hình kinh tế Việt Nam năm tới sẽ ổn định hơn và dần đần được cải thiện”.

Năm 2013 vừa qua, số lượng tồn kho của doanh nghiệp giảm đi đáng kể, một số doanh nghiệp cũng đã tiếp cận được nguồn vốn của ngân hàng. Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp  tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, các chính sách giảm, giãn nộp thuế được đánh giá tích cực.

Bà Nguyễn Thị Luyến, Phó Ban Cải cách và phát triển doanh nghiệp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng: Năm 2013, Chính phủ rất quyết liệt nỗ lực trong việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất cho kinh doanh bằng nhiều giải pháp khác nhau về tác động của việc gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Những dự cảm lạc quan của doanh nghiệp về năm 2014 chúng tôi cho rằng có căn cứ khi mà Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ ngành, địa phương phải có những giải pháp tiếp tục cải thiện các môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, để tiếp tục phát triển và mở rộng sản xuất kinh doanh trong năm 2014, doanh nghiệp cần thiết lập chiến lược kinh doanh và có chương trình hành động rõ ràng. Đó là tiếp tục thực hiện đổi mới nhân sự, tập trung nâng cao năng lực tiếp cận và mở rộng thị trường; thực hiện mạnh mẽ quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp, từ đó tạo tiền đề cho việc hạ giá thành sản phẩm...

Ông Hàn Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam đề xuất: Cần áp dụng các biện pháp tái cơ cấu đi vào thực chất để doanh nghiệp có lòng tin vào môi trường đầu tư vào kinh doanh các vấn đề liên quan đến nâng cao giá trị sản phẩm vào tất cả các hoạt động để tạo động lực có niềm tin để doanh nghiệp tiếp tục phát triển và vượt qua khó khăn.

Sự hỗ trợ của các cơ quan Chính phủ, nhà khoa học là rất cần thiết để giúp các doanh nghiệp nhanh chóng đưa công nghệ mới vào sản xuất, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ có sức cạnh tranh cao hơn và giá thành thấp hơn. Từ đó, giúp doanh nghiệp có những bước phát triển mới và những năm tiếp theo./.
 

Theo Vov

.