Phát biểu nhân kỷ niệm 20 năm ngày ký Tuyên bố Đối tác chiến lược Việt – Nga (1/3/2001 -1/3/2021), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, Liên bang Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam trong tình hình mới.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga đồng thời nêu rõ, Việt Nam và Liên bang Nga đã nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2021, trên cơ sở quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời và hợp tác hai bên cùng có lợi giữa hai nước.

Trong các tuyên bố trước đó được lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Chính phủ đưa ra, Hà Nội khẳng định coi trọng tình anh em, ngày càng làm sâu sắc, củng cố, tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Nga.

Theo bà Maria Zakharova, Tuyên bố về quan hệ đối tác chiến lược Việt-Nga là sự xác nhận rõ ràng, hữu hình về nguyện vọng của nhân dân Nga và Việt Nam, giúp củng cố quan hệ giữa hai nước trên nền tảng truyền thống hữu nghị lâu đời và hợp tác cùng có lợi.

“Việc ký kết văn kiện lịch sử này là kết quả tất yếu của nhiều thập kỷ hợp tác hiệu quả giữa các nước chúng ta trên nhiều lĩnh vực và thể hiện quyết tâm mở rộng quan hệ song phương trong điều kiện lịch sử mới”, tuyên bố nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin tại Sochi, LB Nga ngày 6/9/2018. Ảnh: Vnembassy.

Bà Zakharova nêu rõ, quan hệ đối tác chiến lược Việt-Nga đã đạt được những kết quả hết sức ấn tượng trong thời gian 20 năm qua.

“Hai bên duy trì đối thoại chính trị cấp cao và thường xuyên tổ chức các chuyến thăm của lãnh đạo cao nhất của đất nước”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ.

Theo đại diện cơ quan ngoại giao Liên bang Nga, điều này đã tiếp thêm động lực cho việc hợp tác trong các lĩnh vực thương mại và kinh tế, quân sự và kỹ thuật quân sự, khoa học-công nghệ, cũng như hợp tác trong các lĩnh vực nhân văn, giáo dục giữa hai nước.

Ngoài ra, Việt Nam và Liên bang Nga cũng tăng cường trao đổi liên nghị viện, trao đổi giữa các đảng và các cuộc tiếp xúc giữa cấp khu vực địa phương của hai phía.

Thông qua các cơ chế hợp tác mới, việc giải quyết các vấn đề thời sự trong chương trình nghị sự song phương và phối hợp chặt chẽ các hành động trên trường quốc tế được tương tác một cách hiệu quả hơn.

Do đó, kể từ năm 2012, hai nước thống nhất nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

leftcenterrightdel
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga/Sputnik.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, trong bối cảnh hai nước chung tay đối phó với đại dịch Viêm đường hô cấp cấp COVID-19, tinh thần đoàn kết và truyền thống ủng hộ lẫn nhau vốn có trong quan hệ Nga-Việt càng trở nên rõ nét.

Hai bên đã giúp đỡ nhau trong việc tư vấn, phương pháp luận và cung cấp nhiều sự hỗ trợ cần thiết khác trong cuộc chiến chống COVID-19. Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn từ hai phía đã có các buổi tham vấn, đối thoại tích cực và trao đổi kinh nghiệm nhằm xử lý, phòng chống dịch bệnh.

Đặc biệt, đại diện Bộ Ngoại giao Nga một lần nữa tái khẳng định, bất chấp biến động thế giới ngày càng phức tạp, Việt Nam vẫn là một trong những ưu tiên của Nga trong chính sách ngoại giao ở khu vực châu Á.

“Ngày nay, bất chấp tình hình khu vực và thế giới còn nhiều khó khăn, sóng gió gia tăng và những thay đổi cơ bản trong toàn bộ hệ thống quan hệ quốc tế, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga dựa trên kinh nghiệm hợp tác hiệu quả nhiều năm, vẫn là một yếu tố quan trọng của chính sách đối ngoại của Nga ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, phát ngôn viên Maria Zakharova nêu rõ.

Huy Anh/Sputnik