Thôn Chợ Rủn, xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa là mảnh đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, được xem là một biểu tượng của làng Việt cổ, với nhiều sản phẩm văn hóa vật thể, phi vật thể nổi tiếng như: Ngũ trò Viên Khê (dân ca Đông Anh) đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2017. Địa phương có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, được bảo tồn và phát triển cho đến ngày nay.
leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chung vui Ngày hội Đại đoàn kết cùng bà con tại thôn Chợ Rủn.
Hiện thôn Chợ Rủn có 198 hộ sinh hoạt tại 8 tổ tự quản với 686 nhân khẩu. Nhân dân sống chủ yếu bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Là một khu dân cư có bề dày về truyền thống cách mạng, có nhiều thế hệ đảng viên đã cống hiến, hy sinh, trải nghiệm và hun đúc được nhiều kinh nghiệm trong công tác. Với sự đồng thuận tích cực xây dựng của bà con, năm 2020, thôn được công nhận là thôn nông thôn mới kiểu mẫu, năm 2022 được công nhận thôn thông minh, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 78 triệu đồng/người/năm.
Đặc biệt, mảnh đất này là nơi sinh ra, nuôi dưỡng nhiều bậc anh hùng hào kiệt, chí sĩ, văn nhân nổi tiếng như: Lê Hy, Nguyễn Mộng Tuân, cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu,... Những cống hiến của cán bộ và người dân Đông Khê đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư khen và ghi vào Sổ vàng năm 1950; được tặng thưởng nhiều Huân chương, Huy chương và các danh hiệu cao quý khác của Đảng, Nhà nước.
Bà con thôn Chợ Rủn cho biết, họ rất xúc động, vui mừng, tự hào vì trong ngày vui có Phó Thủ tướng tham dự. Nhân dân trong thôn bày tỏ lòng biết ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền đã giúp đỡ, hỗ trợ để người dân có cuộc sống ổn định, phát triển như ngày hôm nay; đồng thời, thế hệ trẻ trong thôn cũng hứa sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, để góp phần phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với truyền thống.
leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tặng quà cho cán bộ và 15 hộ dân là các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đông Sơn. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh: Cùng với phát triển kinh tế, chính quyền và Nhân dân thôn Chợ Rủn nói riêng và Thanh Hóa nói chung phải giữ cho được những nét đẹp của truyền thống văn hóa dân tộc, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại để xây dựng quê hương, đất nước, đó là nguồn sức mạnh nội sinh của dân tộc.

Phó Thủ tướng cũng mong muốn Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp Nhân dân trong thôn, trong xã, trong huyện khắc sâu lời dạy của Bác Hồ: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”. Quyết tâm phấn đấu xây dựng thôn Chợ Rủn, xã Đông Kê cũng như của tất cả các khu dân cư trong toàn tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của quê hương Thanh Hoá anh hùng.

leftcenterrightdel
 Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy và ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trao tặng Nhân dân, cán bộ thôn Chợ Rủn bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Tại ngày hội, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tặng quà cho cán bộ và 15 hộ dân là các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đông Sơn.

Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy và ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trao tặng Nhân dân và cán bộ thôn Chợ Rủn bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng; đồng thời, trao tặng 10 phần quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn thôn Chợ Rủn.

 

 

Đinh Huê