(BVPL) - Phát biểu của đồng chí Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương tại Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2016.
 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
 
Thưa các đồng chí! 
 
Hôm nay, trong không khí cả nước phấn khởi thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và chuẩn bị bước sang năm mới năm 2016, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước tới dự Hội nghị triển khai công tác năm 2016 của ngành Kiểm sát nhân dân, tôi xin gửi tới các đại biểu và toàn thể cán bộ công chức, viên chức lời chúc tốt đẹp nhất. 
 
Thưa các đồng chí!
 
Năm 2015 là năm đầu tiên triển khai thực hiện các quy định của Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014, trong tình hình kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có mặt còn phức tạp, ngành Kiểm sát nhân dân đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước tin tưởng giao phó; góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền tư pháp trong sạch, dân chủ, nghiêm minh… Nổi bật là:
 
Ngành Kiểm sát nhân dân đã thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng thể chế, đảm bảo chất lượng tiến độ xây dựng Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi) được Quốc hội thông  qua, tích cực đóng góp xây dựng các dự án luật quan trọng khác trong lĩnh vực tư pháp như: Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi), Luật Tố tụng hành chính, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam… Khẩn trương xây dựng nhiều Nghị quyết, thông tư hướng dẫn thi hành Nghị quyết của Quốc hội về thi hành Luật Tổ chức VKSND năm 2014, tập trung rà soát, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định về tổ chức, hoạt động của VKS các cấp, sớm đưa những quy định của Luật vào thực tiễn. Đến nay, đã thành lập 03 VKSND cấp cao, hệ thống VKSND hình thành 4 cấp, mở ra một giai đoạn phát triển mới của Ngành.
Ngành Kiểm sát nhân dân có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành, tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Vai trò công tố được đề cao, trách nhiệm công tố được tăng cường, tiến độ và chất lượng giải quyết án được nâng lên, chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại các phiên toà có tiến bộ. Công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp ngày càng sâu sát, hiệu quả hơn. Chất lượng các bản kiến nghị, kháng nghị được nâng lên, góp phần quan trọng đảm bảo các hoạt động tư pháp ngày càng tốt hơn. Ngành Kiểm sát nhân dân đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra, Tòa án trong việc đẩy nhanh tiến độ nhiều vụ án trọng điểm về tham nhũng. Cơ quan điều tra của VKS đã phát hiện, điều tra, xử lý nhiều vụ án tham nhũng, sai phạm trong hoạt động tư pháp. Qua đó góp phần xây dựng hệ thống cơ quan tư pháp ngày càng trong sạch, vững mạnh. Nhiều giải pháp để chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm, bảo đảm quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật được ngành Kiểm sát thực hiện. Những trường hợp gây ra oan, sai thuộc trách nhiệm của mình, Ngành đã thẳng thắn nhận trách nhiệm và giải quyết kịp thời đối với những người bị oan theo quy định của pháp luật.
 
Công tác xây dựng cơ sở vật chất trong ngành Kiểm sát được đẩy mạnh, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo thuận lợi cho công tác quản lý, phối hợp hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành.
 
Công tác xây dựng Đảng trong ngành Kiểm sát nhân dân được tăng cường, đạt nhiều kết quả, các cấp uỷ, tổ chức Đảng, cán bộ Đảng, đảng viên trong Ngành đã quán triệt thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 ( khóa XI) về xây dựng Đảng, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30/05/2014 của Bộ Chính trị về tổ chức Đại hội Đảng các cấp, lựa chọn, giới thiệu các đồng chí lãnh đạo Viện kiểm sát các cấp có đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020, trên 90% lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện đã được bầu tham gia Ban chấp hành Đảng bộ các cấp cao nhất từ trước đến nay.
 
Với kết quả đạt được năm 2015 và những năm qua, ngành Kiểm sát nhân dân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2011 - 2015. Ngành Kiểm sát đã tích cực góp phần vào hoàn thiện hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập quốc tế của đất nước và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách tư pháp. Chất lượng thực hiện quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp được nâng lên, yêu cầu chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm, chống tham nhũng và tăng cường pháp chế trong hoạt động tư pháp được tập trung làm tốt, góp phần giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, xây dựng cơ quan tư pháp trong sạch, vững mạnh, tổ chức ngành Kiểm sát tiếp tục được hoàn thiện, chất lượng đội ngũ cán bộ công chức được nâng lên. Những thành tích và kết quả mà ngành Kiểm sát đạt được trong năm 2015 và 5 năm qua rất đáng trân trọng. Thay mặt Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những nỗ lực cố gắng và kết quả đạt được của ngành Kiểm sát nhân dân năm  2015 và 5 năm 2011 - 2015.
 
Thưa các đồng chí!
 
Bên cạnh những kết quả tích cực mà ngành Kiểm sát đã đạt được, còn một số hạn chế thiếu sót cần khắc phục. Vẫn còn tình trạng chưa kiểm sát chặt chẽ kịp thời việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, phê chuẩn việc bắt khẩn cấp, gia hạn tạm giữ sau đó phải chuyển xử lý hành chính hoặc trả tự do do hành vi của bị can chưa đủ cấu thành tội phạm; việc truy tố còn thiếu sót dẫn đến phải hủy án để điều tra lại, Viện kiểm sát truy tố nhưng Tòa xử tuyên án không phạm tội, vụ án kéo dài thời hạn giải quyết, còn để xảy ra một số trường hợp oan, sai, chưa kịp thời phát hiện vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp để kháng nghị yêu cầu khắc phục, một số cán bộ có sai phạm phải xử lý kỷ luật… Tôi đề nghị các đồng chí cần nghiêm túc thẳng thắn, phân tích kỹ những hạn chế, thiếu sót, tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục một cách hiệu quả.
 
Thưa các đồng chí! 
 
Năm 2016 là năm đầu toàn Đảng, toàn dân, toàn quân triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XIV Hội  đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, là năm triển khai thi hành nhiều Bộ luật quan trọng về tư pháp nhiều Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về cải cách tư pháp đẩy mạnh việc phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đất nước. Trong bối cảnh đó, tôi yêu cầu ngành Kiểm sát nhân dân cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ quan trọng sau đây:
 
Một là, ngành Kiểm sát nhân dân cần phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy tổ chức  Đảng, các cấp quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nhất là những chủ trương đường lối về lĩnh vực tư pháp cùng với tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 49-NQ/TW, Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị (Khóa XI) về cải cách tư pháp đồng thời tổ chức quán triệt, triển khai thi hành các luật, Nghị quyết vừa được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 10, sớm đưa các Nghị quyết của Đảng, luật pháp của Nhà nước đi vào cuộc sống.
 
Hai là, ngành Kiểm sát nhân dân cần đề cao trách nhiệm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, thực thi đúng đắn, đầy đủ, hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Tăng cường nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là đối với một số loại tội phạm đang có chiều hướng gia tăng diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội tham nhũng. Phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các hành vi trong truy tố, xét xử và thi hành án, không để xảy ra quá hạn tạm giữ, đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án do không phạm tội, truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, ngăn chặn kịp thời những trường hợp lạm quyền xâm phạm các quyền của công dân, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội, khắc phục tình trạng để án tồn đọng, kéo dài thời hạn giải quyết… Đồng thời, thông qua thực hành quyền công tố và kiểm soát hoạt động tư pháp, ngành Kiểm sát nhân dân phải tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác phòng chống tội phạm. Đây là trách nhiệm chính trị lớn lao của Viện kiểm sát nhân dân trước Đảng, Nhà nước, nhân dân.
 
Ba là, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy của Ngành theo quy định của Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, quản lý cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ có chức danh tư pháp, có bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, những người “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Có cơ chế, chính sách thu hút, tuyển chọn người có đức, có tài vào ngành Kiểm sát nhân dân, thực hiện thi tuyển cán bộ để bổ nhiệm vào các chức danh tư pháp. Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm minh những sai phạm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong Ngành. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các Đề án thực hiện cải cách tư pháp trong ngành Kiểm sát nhân dân, góp phần “Xây dựng nền tư pháp trong sạch vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.
 
Bốn là, làm tốt công tác xây dựng Đảng trong ngành Kiểm sát nhân dân, toàn Ngành phải quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng, Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương IV (Khoá XI) về công tác xây dựng Đảng, Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng các tổ chức Đảng trong toàn Ngành trong sạch vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực, suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên ngành Kiểm sát. Tổ chức tốt các phong trào thi đua, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo động lực thúc đẩy toàn Ngành, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.
 
Năm là, tiếp tục mở rộng, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong đấu tranh, phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm xuyên quốc gia, làm tốt vai trò là cơ quan đầu mối trong hợp tác tương trợ tư pháp về hình sự. Từng bước tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương tiện làm việc đáp ứng yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát, quản lý chặt chẽ, sử dụng tài sản, tài chính tiết kiệm, hiệu quả đúng quy định của pháp luật.
 
Thưa các đồng chí! Tôi tin tưởng chắc chắn rằng với sự quan tâm lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, sự phối hợp của các ngành và sự ủng hộ của nhân dân, phát huy truyền thống rất đáng tự hào 55 năm qua, ngành Kiểm sát nhân dân nhất định sẽ tiếp tục có những bước phát triển cao hơn, toàn diện và mạnh mẽ hơn trong năm 2016 và những năm tiếp theo, đáp ứng sự tin cậy và mong đợi của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Trước thềm năm mới 2016, chúc ngành Kiểm sát nhân dân năm mới thắng lợi mới, chúc các đồng chí sức khoẻ và thành đạt. 
 
Xin trân trọng cảm ơn!
 
BBT