Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Nguyễn Nho Trung – Thành ủy viên, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng thay mặt HĐND thành phố bày tỏ sự vui mừng khi nhận được sự quan tâm tham dự của bà Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội. Theo ông Trung, đây vừa thể hiện sự quan tâm, tình cảm, vừa thể hiện trách nhiệm của lãnh đạo Đảng và Quốc hội trong hoạt động của HĐND các địa phương nói chung, của HĐND thành phố nói riêng.

Chủ tịch HDND TP.Đà Nẵng cho biết thêm, Đà Nẵng triển khai thực hiện Nghị quyết HĐND thành phố năm 2018 trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, song cũng đối diện với không ít khó khăn thách thức, đặc biệt vừa phải tiếp tục khắc phục các sai phạm, thiếu sót qua kiểm tra, thanh tra, điều tra, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; vừa phải rà soát, điều chỉnh một số chủ trương, bất cập, xử lý kịp thời những vấn đề bức xúc trong nhân dân; đề ra các chủ trương, cơ chế, chính sách phát triển thành phố nhanh, bền vững trong thời gian đến… Năm qua, Đà Nẵng đã hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết năm 2018 và đã tập trung triển khai thực hiện một số chủ trương và bước đầu đã mang lại kết quả tốt.  

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch  HĐND TP.Đà Nẵng tặng hoa Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng

Tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn còn những tồn tại cần được tháo gỡ tăng trưởng chưa bền vững, một số chỉ tiêu chưa đạt, còn thất thu ngân sách trên một số lĩnh vực; còn nhiều bất cập trong quản lý đô thị, tài nguyên; môi trường; một số chủ trương lớn của thành phố về văn minh đô thị, an sinh xã hội, an ninh trật tự, an toàn giao thông thực hiện chưa hiệu quả; tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhất là người đứng đầu một số ngành, địa phương chưa cao, kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm

Tại kỳ họp lần này, ông Nguyễn Nho Trung đề nghị đại biểu HĐND phát huy dân chủ và nêu cao tinh thần trách nhiệm, dành thời gian nghiên cứu, tập trung trong thảo luận, tranh luận và chất vấn một cách thẳng thắn. Những ưu điểm, thành quả cần trân trọng, song cũng cần nghiêm túc, trách nhiệm, bản lĩnh và khí phách trong việc chỉ đúng, chỉ rõ các vấn đề tồn tại, hạn chế, làm rõ trách nhiệm, không đùn đẩy, né tránh. Nhân dân theo

Tại phiên họp thống nhất nội dung kỳ họp và kiện toàn các chức danh chủ chốt hôm qua 9/7, HĐND TP.Đà Nẵng đã tiến hành bầu ông Nguyễn Nho Trung - ỦY viên thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng giữ chức Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016 -2021.

Bầu ông Lê Minh Trung - Thành ủy viên., Hiệu trưởng trường Chính trị Đà Nẵng giữ chức Phó chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Bầu ông Đặng Việt Dũng - Ủy viên thường vụ Thành ủy, Trưởng ban tuyên giáo Thành ủy giữ chức Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng

dõi và kỳ vọng vào cái tâm, cái tầm của HĐND thành phố và từng đại biểu. Nói đúng, làm được, lựa chọn và quyết định sáng suốt, toàn tâm, toàn ý vì một Đà Nẵng phát triển bền vững, vì cuộc sống của hơn 1 triệu dân thành phố là yêu cầu quan trọng, là thước đo tiêu chuẩn và giá trị của mỗi đại biểu, là đòi hỏi và mong đợi của cử tri thành phố.

Tại buổi khai mạc kỳ họp, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội bày tỏ sự ấn tượng và chia sẻ vui mừng với Đà Nẵng trong việc tổ chức thành công APEC 2017, phát huy tốt kết quả năm APEC, tổ chức thành công thêm nhiều hội nghị quốc tế quan trọng, để lại nhiều tình cảm tốt đẹp và ấn tượng sâu sắc trong lòng bè bạn quốc tế. Bên cạnh đó là những thành công về các lĩnh vực như công nghiệp, du lịch, bảo vệ môi trường, thương mại, vận tải, liên kết hợp tác đầu tư. TP đã thực hiện hiệu quả năm đẩy mạnh thu hút đầu tư, đã tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Nho Trung tại kỳ họp thứ 7, HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX

Phó chủ tịch Quốc hội lưu ý HĐND thành phố cần thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém và chỉ rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan. Cụ thể như hiệu quả giám sát chưa cao, một số nội dung kết luận trong các Nghị quyết chưa được đôn đốc, chưa xác định rõ trách nhiệm những người thực thi giải quyết đơn thư, kiến nghị của người dân…

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội - Tòng Thị Phóng cũng ghi nhận những kiến nghị của HĐND thành phố Đà Nẵng, để nghiên cứu, thảo luận về những chính sách phù hợp, cùng Chính phủ quyết định kịp thời các quyết sách hợp lý, đúng đắn, tạo điều kiện để Đà Nẵng phát triển, đồng thời bày tỏ mong muốn Đà Nẵng tiếp tục phát huy vai trò của thành phố là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch, đầu mối giao thông quan trọng của cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên; nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trong vai trò quyết định và giám sát việc thực hiện nghị quyết.

Xuân Nha