Tối 26/3, tại Đảo Ký ức Hội An (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 đã chính thức diễn ra. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc. 

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 đã thay đổi cấu trúc xã hội và thói quen của người dân nhưng cũng tạo ra xu hướng mới trong du lịch. Bên cạnh đó, khi du lịch thế giới phục hồi, Việt Nam phải đối mặt với thách thức cạnh tranh quyết liệt giữa các quốc gia và các điểm đến trên toàn cầu. Tuy nhiên, đây cùng là cơ hội để Việt Nam trở thành điểm đến được lựa chọn du lịch hàng đầu, điểm đến trải nghiệm hấp dẫn đối với du khách quốc tế.

Muốn vậy, một mặt chúng ta cần kiên định với những giá trị bền vững mà nhiều năm qua đất nước Việt Nam, du lịch Việt Nam đã tạo dựng và xác lập trong lòng du khách quốc tế. Mặt khác, ngành Du lịch cần chủ động, sáng tạo và ứng phó linh hoạt để đưa du lịch tiếp tục phát triển, sẵn sàng đón dòng khách du lịch trở lại trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Để du lịch Việt Nam hồi phục và phát triển sau đại dịch, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đề nghị, các bộ, ngành, tỉnh Quảng Nam và các địa phương cả nước cần tiếp tục nhất quán chủ trương phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc. Tập trung xây dựng môi trường du lịch "xanh". Phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các địa phương, các vùng miền, nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp cho phát triển du lịch. Chủ động, linh hoạt và đẩy mạnh hơn nữa việc mở cửa thị trường du lịch quốc tế gắn với việc thích ứng an toàn, linh hoạt trong bối cảnh bình thường mới. Thực hiện các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển bền vững.

leftcenterrightdel
Hình ảnh lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022. 

Bên cạnh đó, các bộ, ngành Trung ương cần phối hợp, hợp tác chặt chẽ với Quảng Nam và các địa phương trong vùng duyên hải miền Trung, tạo điều kiện và kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động du lịch, thu hút đầu tư. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động phát triển du lịch, thúc đẩy các ngành khác cùng phát triển. Thêm vào đó, cần truyền thông, quảng bá mạnh mẽ du lịch Việt Nam ra thế giới bằng nhiều kênh và hình thức khác nhau.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng khẳng định, việc chúng ta đã nỗ lực để vượt qua giai đoạn khó khăn vừa qua đã đem lại những kết quả đáng khích lệ. Theo đó, cùng với sự phát triển chung của đất nước, du lịch Việt Nam đã phát triển vượt bậc, trở thành ngành kinh tế quan trọng của đất nước - du lịch không khói. Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới, được cộng đồng quốc tế công nhận với nhiều giải thưởng hàng đầu. Trong hơn 2 năm qua, dù gặp muôn vàn khó khăn do dịch bệnh, ngành Du lịch và nhân dân Việt Nam vẫn không ngừng nỗ lực thích ứng bằng những cách làm sáng tạo như đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh, ứng dụng du lịch thực tế ảo…

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh phát biểu tại lễ khai mạc. 

Cũng tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam – Lê Trí Thanh cũng nhấn mạnh, "du lịch Xanh" sẽ là xu hướng du lịch tất yếu được lựa chọn của nhân loại, bởi nó đề cao ý thức của con người trong việc tôn trọng tự nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa, bảo vệ môi trường sinh thái và khôi phục đa dạng sinh học. “Năm du lịch quốc gia 2022 lấy chủ đề “Quảng Nam – Điểm đến du lịch Xanh” là nhằm mong muốn truyền tải thông điệp đến với bạn bè, du khách khắp muôn nơi về một Quảng Nam lấy phát triển xanh và bền vững làm trụ cột, qua đó kêu gọi cùng chung tay vì một Việt Nam xanh, góp phần gìn giữ cho Hành tinh của chúng ta mãi mãi xanh tươi, hòa bình và hạnh phúc”, ông Lê Trí Thanh nói.

Về Năm du lịch quốc gia 2022, Việt Nam đã xác định chủ đề là “Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển”. Cùng với chủ đề chung này, những “từ khóa” chủ đạo của du lịch Việt Nam trong năm 2022 và giai đoạn sắp tới sẽ là: “Hòa bình”, “xanh hóa”, “số hóa” và “kết nối”.

leftcenterrightdel
Lễ khai mạc năm du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 diễn ra tại TP Hội An. 

Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2022 diễn ra tại một sân khấu thực cảnh hoành tráng với câu chuyện xuyên suốt về chủ đề “Du lịch xanh” đã dẫn dắt khán giả đi từ cội nguồn núi rừng đến biển đảo, đến thăm các danh lam thắng cảnh gắn với bản sắc văn hóa, đời sống tinh thần người dân xứ Quảng cũng như những nỗ lực trong quá trình xây dựng một ngành du lịch an toàn, thân thiện, bảo vệ môi trường.

Quảng Nam nơi được chọn là đầu cầu của năm du lịch quốc gia là một địa phương không chỉ nổi tiếng với phố cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn, khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù lao Chàm, những món ăn đậm đà Xứ Quảng mà còn được biết đến với nhiều sản phẩm OCOP chan chứa tình quê, nhiều khu du lịch quyến rũ.

Quảng Nam cũng đã phát triển nhiều làng du lịch cộng đồng đặc sắc đã và đang hình thành dọc theo chiều dài của hơn 100km bãi biển, men theo những dòng sông thơ mộng hay thấp thoáng ở vùng trung du, miền núi gắn với văn hóa bản địa đồng bào dân tộc thiểu số giữa đại ngàn rừng xanh của Trường Sơn hùng vĩ.

Xuân Nha