(BVPL) - Ngày 4/11/2013, tại trại Vĩnh Quang, Tổng cục 8 Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã công khai tuyên bố kháng nghị tái thẩm và tạm đình chỉ thi hành án với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn. Để ra được quyết định có tính lịch sử này các cán bộ của Viện, đặc biệt là cán bộ Cục Điều tra đã phải trải qua hơn 2 tháng ròng rã đeo bám đối tượng, kết hợp với thuyết phục đối tượng ra đầu thú.
 
 
Song song với công tác bảo vệ nhân chứng vụ án, lãnh đạo Cục điều tra đã chỉ đạo toàn thể cán bộ Cục điều tra dồn lực lượng tổ chức xác minh, lần theo chỗ ở của đối tượng Chung theo thông tin ban đầu rất mơ hồ là tại Đắc Lắc. Với sự hỗ trợ hết sức nhiệt tình của Công an tỉnh Đắc Lắc, các Điều tra viên đã lần được địa chỉ của đối tượng Chung, nhưng khi tới nơi, đối tượng đã rời khỏi nơi cư trú. Bằng tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, các Điều tra viên đã mất hơn 2 tháng lần theo dấu vết của Chung, đối tượng di chuyển nhanh trên phạm vi rộng từ Đắc Lắc sang Đắc Nông, Gia Lai rồi ngược về Lạng Sơn, sang Trung Quốc rồi lại về Quảng Ninh trước khi về laị Đắc Lắc.
 
Trên đường lẩn trốn, Chung đã sử dụng gần 100 sim điện thoại hòng xóa dấu vết di chuyển. Cùng với nỗ lực theo sát sự di chuyển của đối tượng, các Điều tra viên chủ động tiếp cận gia đình Chung, phân tích về độ tuổi gây án và sự khoan hồng của pháp luật với người ra đầu thú, thành khẩn khai báo.
 
Nỗ lực của toàn thể lãnh đạo Cục Điều tra và các cán bộ đã được đền đáp khi ngày 25/10/2013, đối tượng Lý Nguyễn Chung đã gặp các Điều tra viên của Cục để đầu thú và khai nhận đã thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan vào tối ngày 15/8/2003 để cướp tài sản.
 
Tâm sự của những Điều tra viên tham gia vụ án:
 
Anh M. một Điều tra viên tham gia vụ án tâm sự: “Chúng tôi đã tham gia vụ án với tinh thần hết sức khẩn trương. Tâm niệm mỗi một cán bộ tham gia là chậm một ngày thì có thể người bị oan sai sẽ ở tù thêm một ngày.
 
Chúng tôi gần như không nghỉ ngơi, ngủ ngay trên xe khách bám theo hướng di chuyển của đối tượng. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn phân công người đeo bám nơi đối tượng đăng kí hộ khẩu thường trú vì đối tượng Chung đã lấy vợ, vợ Chung đang mang bầu con thứ 2”. Tiếng anh M. trầm xuống khi nói về độ tuổi của đối tượng Chung khi gây án mới có 15 tuổi “Tuổi của Chung lúc gây án chỉ mới học cấp 2 mà đã gây ra án mạng kinh hoàng như vậy … ”.
 
Qua tìm hiểu của phóng viên, chúng tôi biết thêm trong gia đình của Chung, người anh trai là Lý Văn Tình đã bị chém chết trong một cuộc thanh toán kiểu xã hội đen tại Lạng Sơn năm 2008.   
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới quý độc giả chi tiết hơn về hành trình truy bắt đối tượng gần 6,000 km của các Điều tra viên Cục điều tra trong số báo tới.
 
Hoàng Long- Minh Tú
.