(BVPL) - Trong những tháng gần đây, trên địa bàn huyện Đông Anh, tình trạng vi phạm pháp luật giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước; an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn được ổn định và giữ vững; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu. Được kết quả này, có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an huyện.

 
 
Điểm nổi bật trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn huyện là lực lượng công an huyện đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phát triển sâu rộng; tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm. Công an huyện đã tham mưu cho Huyện uỷ, UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể, huy động các lực lượng, tổ chức chính trị và vận động nhân dân tham gia đảm bảo ANCT, TTATXH trên địa bàn huyện như: Tham mưu UBND huyện tổ chức ký cam kết giữa chủ tịch UBND các xã với đ/c chủ tịch UBND huyện về đảm bảo ANTT trên địa bàn; trưởng CA các xã ký cam kết với đ/c Trưởng CA huyện về công tác đảm bảo ANTT, thực hiện NĐ 36/CP của Chính phủ; Tham mưu cho BCĐ 197 Huyện Đông Anh xây dựng, triển khai kế hoạch số 16/KH-BCĐ ngày 10/12/2012 về Tăng cường công tác ANCT – TTATXH trên địa bàn huyện Đông Anh trong dịp tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013; Tham mưu cho UBND Huyện ban hành Công văn số 67/UBND-VP ngày 28/01/2013 về việc cấm sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, đốt pháo và thả "đèn trời". Chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trên hệ thống truyền thanh cơ sở, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, ký cam kết đảm bảo ANTT, thực hiện nghị định 36/CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo... Công an huyện đã chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch, văn bản chỉ đạo các đội nghiệp vụ, các đồn CA, Công an các xã, thị trấn tham mưu cho UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Nghị định 36/CP, triển khai tích cực các nội dung, biện pháp công tác điều tra cơ bản, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo; Các lực lượng Công an huyện, CA xã tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp đốt pháo nổ trái phép. Do có sự chỉ đạo của UBND huyện và vào cuộc tích cực của các ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn và các bộ cơ sở, do được sự ủng hộ và thực hiện nghiêm túc của nhân dân trên địa bàn nên thời gian trước, trong và sau dịp tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, nhất là thời gian giao thừa, ngày mùng 1 tết, các lễ hội Cổ Loa, Đền Sái... hầu như không có tiếng pháo nổ.
 
Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở, lực lượng công an huyện phối hợp chặt chẽ với lực lưọng công an xã thường xuyên bám địa bàn, gắn bó với quần chúng nhân dân, nắm bắt kịp thời những tình huống nảy sinh về ANTT, những hành vi vi phạm pháp luật để giải quyết một cách hiệu quả, không để nảy sinh phức tạp. Đơn cử, như trong ngày đầu năm Quý Tỵ, công an xã Xuân Nộn nhận được tin trên địa bàn xảy ra việc đốt pháo nổ trong đám cưới nhưng không rõ địa chỉ.Mấy ngày sau, công an xã phát hiện Ngô Bá Hải (21 tuổi) và Hoàng Bình Toàn (19 tuổi) đăng hình treo băng pháo trên cành cây ở Facebook. Hai thanh niên sống tại xã Xuân Nộn này bị triệu tập và xử phạt hành chính mỗi người một triệu đồng.
 
Theo Thượng tá Trần Hải Quân, Trưởng công an Đông Anh cho biết, dịp Tết nguyên đán Quý Tỵ, tại các thôn, xã của huyện "không có chuyện đốt pháo rền vang". Tuy nhiên, nhà chức trách đã phát hiện và xử lý 3 vụ đốt pháo bông, pháo nổ, trong đó có vụ Nguyễn Duy Kiên (26 tuổi) đốt pháo bông tại nhà sau đêm giao thừa. "Chúng tôi vào tận nhà Kiên lập biên bản, xử phạt hành chính 2 triệu đồng", thượng tá Quân cho biết. Sau thời khắc bước sang năm mới, lực lượng công an cũng bắt quả tang tại nhà Tạ Văn Hùng (40 tuổi) có 3 hộp pháo đã sử dụng. Anh Hùng bị phạt 1,5 triệu đồng. 
 
Những việc làm với tinh thần trách nhiệm cao của Công an huyện Đông Anh đã góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện, được huyện uỷ, chính quyền và lãnh đạo Công an Thành phố đánh giá cao và để lại nhiều tình cảm tốt đẹp đối với người dân. 
 
Hoàng Long