Vụ án mạng xảy ra khi một thanh niên, để trốn nợ đã leo tường bất đắc dĩ. Trong lúc đang đu dây trèo tường, người chủ nhà tưởng lầm là trộm đã hốt hoảng vung dao…

Giật mình tỉnh giấc lúc nửa đêm vì nghe tiếng truy hô có trộm của người bố đẻ đang ngủ ở tầng dưới, Vi Hồng Thái vội lao ra ban công. Dù phát hiện ba bóng đen khả nghi đang mon men trên lồng sắt nhà mình. Nhưng ngay sau đó, Thái đã mất dấu vì bọn chúng đã lẩn vào trong màn đêm chạy thoát. Thái đành quay trở lại phòng ngủ của mình.

"Trộm! Trộm", tiếng hô hoán của người bố lần nữa đánh thức Vi Hồng Thái tỉnh giấc. Lần này, sẵn tinh thần cảnh giác, Thái chồm dậy ngay, đồng thời vớ luôn con dao đa năng lao vội ra phía ban công. Một cái bóng lúc đó đang lồm cồm bám bên ngoài lồng sắt nhà Thái.

 

 Bị cáo Vi Hồng Thái nghe tòa tuyên án
Bị cáo Vi Hồng Thái nghe tòa tuyên án

 

"Đêm hôm trèo vào nhà tao làm gì, đứng im không tao đâm chết!", Thái nói với kẻ khả nghi! Không một lời đáp lại, người đàn ông tiếp tục tụt xuống. Để "bắt trộm", Thái liền đâm con dao bấm qua ô cửa của chiếc lồng sắt. Nhát dao trúng đích đã khiến "kẻ trộm" ngừng lại và cầu xin Thái dừng tay. Lúc này, những người hàng xóm nghe tiếng hô hoán đã xông đến giúp Thái bắt trói "tên trộm", là một thanh niên chạc 20 tuổi.

Nhìn thấy máu do vết đâm chảy ra nhiều, Vi Hồng Thái và những người hàng xóm có mặt liền gọi cấp cứu và báo cho cơ quan CA biết sự việc. Nhưng khi CA có mặt thì người thanh niên nọ đã tử vong, được xác định là danh tính Nguyễn Xuân Trường, SN 1988, trú tại huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Sau đó, sự thật trong kết luận điều tra của phía CA đã cho Vi Hồng Thái và gia đình cho biết: Nguyễn Xuân Trường và những bóng đen khả nghi trong đêm hôm ấy thực chất không phải một băng trộm!

Bởi, đêm đó, Nguyễn Xuân Trường cùng năm thanh niên khác đến quán Karaoke gần nhà Vi Hồng Thái ăn nhậu. Nhưng khi tiệc tàn, cầm tờ hóa đơn 1,8 triệu đồng trên tay, nhóm của Trường mới sực nhớ ra mình đã tiêu quá tay. Và thế là một kế hoạch trèo tường trốn nợ được vạch ra.

Theo kế hoạch, nhóm thanh niên sẽ đem một đầu sợi dây buộc vào cây gậy inốc phơi quần áo rồi mắc vào khung cửa sổ để tiếp tục trèo xuống lồng sắt nhà Vi Hồng Thái và tụt xuống dưới đất. Tuy nhiên, kế hoạch trốn nợ bằng cách "đi nhờ cửa sau"  của nhóm Trường đã khiến Vi Hồng Thái và những người dân xung quanh tưởng nhầm trộm và gây ra vụ án mạng oan uổng.

Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Vi Hồng Thái về tội "Giết người" của TAND TP Hà Nội ngày 17-8-2011, bị cáo đã thành khẩn khai nhận các hành vi của mình. Đồng thời, trong quá trình điều tra, người nhà của anh Trường đã nhận được sự bồi thường khắc phục hậu quả 50 triệu đồng từ phía gia đình bị cáo và có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo Thái. Vì các lẽ trên, HĐXX đã tuyên phạt Vi Hồng Thái 8 năm tù giam. Chỉ vì nhát dao oan nghiệt, Vi Hồng Thái đã trở thành kẻ mang trọng tội. Vụ án mạng oan uổng không những cướp đi tương lai của nạn nhân mà còn để lại những gánh nặng đè trên vai người vợ bất hạnh và hai đứa con nhỏ của Thái.

 

Theo PL&XH